Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa đồng ý tạm ứng gần 1.200 tỉ đồng từ ngân sách để trả nợ nhà thầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ ngân sách Trung ương.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan thu xếp nguồn vốn để đáp ứng cho dự án.
Liên quan đến dự án này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng giao UBND quận 1 khẩn trương thực hiện các thủ tục về thu hồi đất để bàn giao mặt bằng thi công lối lên xuống số 2 và số 3 của ga Ba Son, đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1 như đã cam kết với nhà thầu.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng giao Ban quản lý đường sắt đô thị chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố về quá trình triển khai từ khi hình thành dự án đến nay.
Trong đó, tập trung làm rõ về tính pháp lý của tổng mức đầu tư và tình hình phân bổ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương giai đoạn trung hạn 2016-2020 và năm 2017.
Hôm 24-10 vừa qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã khởi công lắp đường ray của tuyến metro số 1. Việc này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.
Động thái trên xuất phát từ việc trước đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM gửi văn bản khẩn, đề nghị UBND TP HCM tạm ứng 1.173 tỉ đồng từ ngân sách TP để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Trong đó, 600 tỉ đồng lẽ ra phải trả trong tháng 9.
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Lê Nguyễn Minh Quang cho biết năm ngoái TP đã tạm ứng 600 tỉ đồng để trả nợ. Sau đó, phần giải ngân vốn ODA cho metro số 1 tiếp tục bị đóng băng trong một thời gian dài. Hồi tháng 8, lần thứ hai thành phố tạm ứng 500 tỉ đồng.
Như vậy, đây là lần thứ 3, TP HCM phải tạm ứng ngân sách để "cứu" dự án tuyến metro đầu tiên để tiến độ thi công được đảm bảo theo đúng kế hoạch.
Việc metro số 1 bị thiếu vốn liên tục được nhắc trong các cuộc họp của UBND TP HCM. Tình trạng "giật gấu vá vai" của dự án được TP gửi hàng loạt văn bản lên các bộ, ngành nhưng không có chuyển biến.
Số liệu của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho thấy hiện vốn ODA cho metro số 1 chỉ đáp ứng 36% nhu cầu dự án. Năm nay cần khoảng 5.400 tỉ đồng nhưng mới giải ngân được hơn 2.100 tỉ đồng. Trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020, Trung ương phải giải ngân gần 21.000 tỉ đồng nhưng TP mới nhận được 7.500 tỉ đồng. Như vậy còn thiếu hơn 13.400 tỉ đồng.
Dù cuối tháng 8 Thủ tướng đã ban hành quyết định về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2017 (đợt 3) nhưng TP HCM vẫn chưa được nhận. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư và tạm ứng nguồn vốn ODA cho dự án cũng chưa chuyển biến.
Nguyên nhân bắt nguồn từ điểm nghẽn về chậm giải ngân vốn đầu tư công. TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng áp dụng quy định đối với các dự án ODA quan trọng, nếu có phát sinh phải điều chỉnh thì Thủ tướng có thẩm quyền phê duyệt, không phải trình Quốc hội. Thủ tướng chỉ thực hiện báo cáo Quốc hội tại phiên họp cuối năm để Quốc hội giám sát, theo dõi.
Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm, nếu quy định này được áp dụng thì điểm nghẽn về vốn đầu tư công cho metro số 1 và nhiều công trình trọng điểm của thành phố sẽ được giải quyết toàn diện.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỉ đồng) được khởi công tháng 8-2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Bình luận (0)