Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, tại "công trường" sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), các đơn vị thi công đã huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng các trang thiết bị máy móc đang hối hả, gấp rút hoàn thiện việc chia làn để trải thảm bằng bêtông nhựa.
Những lớp nhựa dày 6 cm cuối cùng được trải trên các tấm lưới thép. Tấm lưới thép này trước đó đã hàn chặt với bản thép trên mặt cầu bằng đinh neo. Sau khi đổ lớp bêtông siêu tính năng, đơn vị thi công sẽ thảm một lớp bêtông nhựa tạo độ êm thuận trên mặt đường dày 4 cm.
Video công nhân gấp rút sửa cầu Thăng Long
Sau khi dự án hoàn thành, cầu Thăng Long sẽ khớp nối đồng bộ với tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, tạo thành trục giao thông xuyên suốt kết nối trung tâm TP Hà Nội đến sân bay Nội Bài và các khu vực lân cận.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: "Theo kế hoạch đề ra, cuối tháng 12 sẽ hoàn thành việc trải thảm lớp bê-tông nhựa. Sau đó, đơn vị thi công sẽ tiến hành sơn vạch kẻ đường, gắn đinh phản quang và hoàn thành công tác nghiệm thu để đưa công trình vào khai thác đầu tháng 1-2021".
Trước đó, sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, trải qua hai lần sửa chữa (2009 và 2013) mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông.
Đến ngày 16-8, các đơn vị thi công đã thực hiện tu sửa cầu Thăng Long bao gồm: Cào bóc và làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, hàn các đinh neo trên bản mặt thép, bổ sung lưới cốt thép, rồi rải lớp bêtông siêu tính năng UHPC với lượng sợi thép gia cường cần thiết. Qua đó tạo ra kết cấu liên hợp giữa bê tông UHPC với sàn thép hiện hữu, tạo thành mặt cầu liên hợp siêu nhẹ.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, nối liền các tỉnh phía Bắc với Thủ đô Hà Nội
Cầu được thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985. Qua hơn 30 năm sử dụng, cầu nhiều lần xuống cấp và được tu sửa hơn chục lần với kinh phí cả trăm tỉ đồng
Các công nhân cùng máy móc đang hối hả đổ những lớp bêtông nhựa xuống mặt cầu
Sử dụng máy chuyên dụng để lăn chắc những lớp bêtông nhựa với độ kết dính cao
Lớp bêtông siêu tính năng cường độ cao sẽ có tuổi thọ trên 10 năm, lớp bê tông nhựa polymer tuổi thọ 5-6 năm giống như các công trình khác
Máy chuyên dụng phải lăn nhiều lần để lớp bêtông nhựa kết dính lẫn như mặt phẳng đường tuyệt đối
Sau khi trải những lớp nhựa dày 6 cm cuối cùng trên các tấm lưới thép, đơn vị thi công sẽ thảm một lớp bêtông nhựa tạo êm thuận trên mặt đường dày 4 cm
Sau đó, cầu Thăng Long sẽ sơn kẻ lan can, lắp đặt trang thiết bị an toàn, chiếu sáng, hoàn thành vào ngày 31-12, đạt tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra
Việc thực hiện sửa cầu Thăng Long đang được gấp rút hoàn thiện nhằm đưa vào khai thác đúng dự kiến ban đầu
Công nhân đang xử lý những lớp nhựa bị đổ ra ngoài
Đề cập chất lượng công trình, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết Tổng cục đường bộ Việt Nam đã quán triệt Ban quản lý dự án chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu giám sát 24/24 giờ trong quá trình thi công
Bình luận (0)