Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết để chuẩn bị công tác bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31-3, giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND TP Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3-4 tuần). Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa Dự án vào vận hành, khai thác.
Chuẩn bị bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội để vận hành, khai thác
Theo Bộ GTVT, Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (Dự án) là Dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện Dự án còn thiếu kinh nghiệm, đồng thời khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ… dẫn đến Dự án bị kéo dài, chưa đáp ứng được kì vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Chuẩn bị bàn giao, đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, khai thác
Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của Dự án theo hồ sơ thiết kế.
Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của TP Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1- 2021 cho đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.
Tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1-2021
Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư; Thường trực HĐKTNN đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT.
Hiện nay, công việc còn lại của Dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị). Trong tháng 1-2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13; theo báo cáo của Tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị Tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; Nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.
"Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác"- Bộ GTVT cho hay.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và Tổng thầu phải thực hiện.
Đồng thời Bộ GTVT cũng làm việc với UBND TP Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội) để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.
Nhân viên đang thao tác hướng dẫn mua vé trước khi lên tàu
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10-2011, dự định hoàn thành vào tháng 6-2015 với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD nay đã bị đội vốn lên 891 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc).
Dự án có chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, ban đầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng đến nay sau 9 lần "lỡ hẹn", dự án vẫn chưa thể đưa vào vận hành khai thác.
Bình luận (0)