UBND TP Hà Nội vừa có quyết định ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh-Hà Đông.

Hà Nội ban hành quy định về vận hành, khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 1.

Tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Theo quyết định này, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội có trách nhiệm ban hành biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh-Hà Đông để tổ chức triển khai thực hiện và gửi cơ quan chức năng để giám sát việc thực hiện biểu đồ chạy tàu chậm nhất 10 ngày trước ngày biểu đồ chạy tàu có hiệu lực thi hành. Sau khi ban hành biểu đồ chạy tàu, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội có trách nhiệm công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và tại các ga.

Vé hành khách được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 54 Luật Đường sắt; giá vé vận tải hành khách trên đường sắt đô thị do UBND TP Hà Nội quy định; được niêm yết tại các ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội trước thời điểm áp dụng.

Việc miễn, giảm giá vé cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị thực hiện theo Luật Đường sắt, Chương V Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12-5-2018 của Chính phủ, các quy định hiện hành có liên quan và quy định của TP.

Công tác quản lý tài chính trong hoạt động kinh doanh đường sắt đô thị tuân thủ theo Mục 4 Chương VI Luật Đường sắt và các quy định hiện hành có liên quan.

Ngoài ra, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội được hưởng chính sách trợ giá theo quy định hiện hành của Chính phủ, HĐND, UBND TP Hà Nội.

Căn cứ phương án vận hành và phương án kinh doanh được cấp thẩm quyền duyệt, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội xây dựng phương án, đề xuất nhu cầu kinh phí chi trợ giá, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí ngân sách hằng năm.

Quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày 29-10 tới.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình: Cát Linh-La Thành-Thái Hà-Láng-ĐH Quốc gia-vành đai 3-Thanh Xuân-Bến xe Hà Đông-trung tâm Hà Đông-La Khê-Văn Khê-Bến xe Hà Đông mới và khu đề-pô tại Ba La (Hà Đông).

Tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80 km/h. Dự án được khởi công năm tháng 10-2011, tiến độ hoàn thành tháng 6-2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc). Đến nay dự án đã có một số lần chạy tàu thử nghiệm nhưng vẫn chưa thể chạy chính thức với nhiều lý do.

Các Bộ, ngành liên quan đang nỗ lực để đưa đưa tuyến đường sắt này vận hành.

B.H.Thanh