Theo kế hoạch, sau khi Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội vào 7 giờ sáng ngày 6-11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được Hanoi Metro chính thức khai thác thương mại vào sáng cùng ngày. Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ miễn phí cho tất cả hành khách trong 15 ngày đầu.

Trong những ngày qua, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đang liên tục vận hành trước khi bàn giao và chính thức chở khách.

Video bên trong tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết: "Tại các nhà ga của đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều bố trí hệ thống bán vé tự động và quầy vé có nhân viên trực tiếp bán vé cho hành khách.

"Đối với vé tháng, hành khách chỉ cần đi qua cửa quẹt thẻ để lên nhà ga. Hệ thống cửa quẹt thẻ có thể tiếp nhận 42 người/phút. Trong trường hợp đông khách, sẽ có nhân viên sử dụng máy quét vé bằng tay. Trên nhà ga sẽ có các bảng thông tin, thông báo các chuyến tàu tiếp theo là bao nhiêu phút để hành khách căn cứ vào đó chờ đợi tàu''- ông Trường cho hay.

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 2.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội, tàu sẽ chạy từ 9 giờ, những ngày sau, tàu chạy từ 5 giờ 30 và kết thúc lúc 22 giờ. Để đảm bảo an toàn, trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn hành khách

Về giá vé cho đối tượng ưu tiên, ông Trường nói: "Giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông tương đương vé xe buýt, khoảng 7.000 đồng/ga và cứ đi 1 km sẽ cộng thêm 600 đồng. Đối với người đi vé tháng thì đi bao nhiêu lượt sẽ trừ bấy nhiêu. Đối với hành khách đi vé lượt thì sẽ làm tròn đi 1 ga là 8.000 đồng, thêm một ga là 9.000 đồng và đi cả tuyến là 15.000 đồng"

"Vé tháng bình thường 200.000 đồng, còn vé tháng ưu tiên 100.000 đồng. Vé tháng của tàu Cát Linh - Hà Đông có tính ưu việt sử dụng trong 30 ngày, mua ngày nào thì sẽ tính đến ngày mua vé của tháng sau và có vé ngày"- Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết thêm.

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 3.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu 8.769 tỉ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỉ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 4.

Hành khách sử dụng thẻ từ quẹt trước khi lên tàu. Sau thời gian miễn phí, giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 5.

Bên trong dự án, hệ thống cầu thang cuốn và thang bộ lối lên nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng chờ ngày hoạt động chính thức

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 6.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, áp dụng giá 140.000 đồng/người/tháng. Hà Nội miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 7.

Trong 15 ngày đầu miễn phí vé, nhân viên nhà ga sẽ phát thẻ 0 đồng cho khách và thu lại vào cuối ngày để kiểm đếm số lượng. Khách cũng được phát miễn phí sổ tay hướng dẫn đi tàu

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 8.

Trong năm đầu vận hành, tuyến đường sắt trên cao cần huy động 680 người vận hành, trên tổng số dự kiến 733 người. Trong đó, hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc, số còn lại được đào tạo trong nước. 51 lái tàu đã được cấp phép theo quy định của Luật Đường sắt

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 9.

Tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng, chỉ mất 13 phút và không gặp bất kỳ trở ngại nào do chạy ở đường riêng

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 10.

Khi đi tàu, hành khách có thể quan sát nhiều điểm di tích của Hà Nội, những ngôi nhà tập thể len lỏi trong tòa cao ốc, các đình chùa, hồ nước chạy dọc tuyến đường

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 11.

Để kết nối giao thông, Hà Nội đã xây dựng đề án riêng, trong đó có 52 tuyến xe buýt dọc đường sắt này, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến buýt

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 12.

Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 13.

Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 14.

Tất các các hệ thống trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông được lau dọn sạch sẽ, đảm bảo trước ngày bàn giao cho TP Hà Nội ngày 6-11 tới đây

CLIP: Đột nhập tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách - Ảnh 15.

Như vậy, đúng 7 giờ ngày 6-11, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức bàn giao và ký biên bản bàn giao, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại

Ngô Nhung