8 giờ ngày 12-11, chúng tôi có mặt tại cảng Phú Hữu (quận 9, TP HCM). Lúc này, đầu kéo gắn biển kiểm soát (BKS) 51R-135.64 kéo rơ-moóc BKS 51R-121.19 chở một container loại 20 feet lưu thông từ trong cảng ra.
Tiết kiệm nhiên liệu
Thay vì lưu thông ra hướng đường Nguyễn Duy Trinh thì đầu kéo này rẽ phải, chạy ngược chiều rồi dừng lại trước một bãi chứa đầy container. Ngay sau đó, một cần cẩu từ trong bãi trờ tới, gắp container xuống.
Tiếp đó, tài xế cho đầu kéo quay lại cảng khoảng 30 phút rồi chở một container loại 20 feet ra. Lần này, thay vì bốc container xuống thì cần cẩu lại gắp container trước đó lên rơ-moóc. Khi 2 container nằm ngay ngắn, tài xế điều khiển xe lưu thông về hướng đường Nguyễn Duy Trinh. Tiếp đó, xe khác cũng chở một container loại 20 feet từ cảng ra và cần cẩu gắp thêm một thùng container khác chất lên.
Xung quanh cổng ra vào cảng Phú Hữu có gần chục bãi, hầu hết đều sử dụng để sang tải. Một tài xế cho biết nếu chở một container loại 20 feet thì mới đúng tải trọng cho phép nhưng chủ phương tiện yêu cầu chở 2 container cùng lúc để vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa đỡ tốn thời gian.
Một xe đầu kéo đang "lên hàng" gần cảng Phú Hữu
Chúng tôi hỏi: "Khi lưu thông trên đường có bị các lực lượng chức năng xử phạt không?". Tài xế này cười: "Mọi việc đã có chủ lo. Mình chỉ lo chở hàng. Miễn sao không để xảy ra tai nạn là được".
Chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp tục quay lại khu vực này và vẫn chứng kiến hàng chục xe container nối đuôi nhau chở hàng từ trong cảng Phú Hữu ra rồi đến các bãi gần đó để xuống hàng hoặc gắp thêm container trước khi đi. Cũng có một số bãi có xe chuyên chở hàng từ trong cảng ra, sau đó dùng một xe khác chất 2 container lên để chở đi. Ngày tiếp theo, chúng tôi nhiều lần có mặt tại đây và vẫn chứng kiến cảnh dồn hàng, sang tải.
Nhiều người khiếp đảm
Càng về đêm, tình trạng sang hàng, dồn tải tại khu vực cảng Phú Hữu càng tấp nập. Do các "hung thần" hầu hết chở hàng quá tải nên tranh thủ hoạt động về đêm, tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Xe container hoạt động mạnh về đêm nên đường Nguyễn Duy Trinh trở thành nỗi khiếp đảm đối với người dân nơi đây. "Cứ đêm xuống là xe tải, xe ben nối nhau chạy. Xe nào cũng chở đầy cát, đá hoặc container khiến chúng tôi nằm trong nhà cũng bị rung lắc theo" - một người dân sống gần cảng Phú Hữu cho biết.
Đường này hẹp nên mỗi khi xe tải, xe container đi ngược chiều tránh nhau là chiếm hết cả mặt đường. Cũng theo nhiều người dân, khiếp đảm nhất là xe chở gỗ từ trong cảng Phú Hữu ra, có chiếc chất cả chục khúc gỗ, cao hơn cả đầu xe và dôi ra khỏi thân hàng mét. "Xe chở gỗ chủ yếu hoạt động sau 23 giờ và thường lưu thông với vận tốc rất cao. Vì vậy, tuyến đường này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người" - anh Đinh Anh Tuấn, sống ở khu vực này, nói.
Được biết, đường Nguyễn Duy Trinh và các tuyến lân cận do lực lượng CSGT Công an quận 2 đảm trách.
Ông Lê Hoàng Nam, đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 5 (thuộc TTGT của Sở Giao thông Vận tải TP HCM), cho biết tình trạng dồn hàng, sang tải tại khu vực cảng Phú Hữu có chiều hướng ngày càng phức tạp. Đội đã thực hiện nhiều kế hoạch và kết hợp CSGT địa phương kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, mỗi lần xuất quân là các bãi đóng cửa hoặc không sang tải. Mới đây, lực lượng TTGT đã cải trang, mật phục ghi hình để xử lý.
Cũng theo ông Nam, thời gian qua, Đội TTGT số 5 đã xử lý 252 trường hợp đi vào đường cấm; 54 trường hợp dồn hàng, sang tải; tước giấy phép lái xe đối với 247 trường hợp, xử phạt hành chính hơn 1 tỉ đồng. Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết đang thực hiện "chiến dịch" kiểm tra các phương tiện trên một số tuyến đường, trong đó có đường Nguyễn Duy Trinh.
"Chúng tôi đã thành lập 2 tổ để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi dồn hàng, sang tải, đi vào đường cấm" - ông Việt nhấn mạnh.
Mở chiến dịch xử lý xe cơi nới
Theo lực lượng TTGT, thời gian gần đây, tình trạng xe cơi nới thùng sai quy chuẩn thiết kế, không bảo đảm an toàn kỹ thuật xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn quận 9 và quận Thủ Đức. Trong đó, chủ yếu là xe tải nhẹ, xe container. Hầu hết chủ xe sau khi đăng kiểm về thì cơi nới để tăng khả năng chở hàng. Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, thời gian tới, TTGT sẽ mở cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm nói trên.
Bình luận (0)