Trong đó có đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm bằng quy định được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí. Theo tờ trình dự án luật của Chính phủ, chính sách không thu học phí đối với học sinh, sinh viên sư phạm đã thực hiện được 20 năm. Thực tế chứng minh trước đây, chính sách trên đã thu hút rất nhiều học sinh giỏi vào các trường sư phạm. Nhiều gia đình khó khăn, nhờ chính sách trên mà con em họ được đến trường, bớt đi phần gánh nặng cho gia đình, xã hội và sau đó trở thành những giáo viên giỏi, có nhiều cống hiến cho giáo dục.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP HCM trong giờ học tiếng Anh. Ảnh: TẤN THẠNH
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng hiện nhu cầu của thị trường lao động đã có sự thay đổi, số sinh viên sư phạm trên cả nước ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành còn nhiều, gây lãng phí lớn nguồn nhân lực sư phạm. Do vậy, học sinh, sinh viên sư phạm cũng cần đóng học phí như học sinh, sinh viên các ngành học khác.
Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo, để thu hút và tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên sư phạm, dự thảo luật quy định về tín dụng sư phạm và quy định sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. Đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể chế độ tín dụng sư phạm và chính sách bồi hoàn kinh phí đối với học sinh, sinh viên sư phạm.
Về vấn đề này, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng - cho biết trong cơ quan thẩm tra dự án luật vẫn có ý kiến khác nhau. Ý kiến tán thành với nội dung sửa đổi để thực hiện chi trả chính sách đúng đối tượng làm việc trong ngành giáo dục và đề nghị cần nghiên cứu kỹ cách thức tổ chức thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học; bổ sung quy định về việc hoàn trả học phí trong trường hợp người học tự đóng học phí. Mặt khác, có ý đề nghị giữ lại quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm để thể hiện rõ quan điểm ưu tiên, chính sách ưu đãi của nhà nước đối với việc đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.
Ông Phan Thanh Bình cho hay quan điểm của thường trực ủy ban là dù thực hiện chính sách cấp tín dụng hay miễn học phí, để giải quyết các bất cập về lãng phí ngân sách, thời gian, nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, cần tổ chức tốt công tác quy hoạch các cơ sở đào tạo sư phạm và nhân lực ngành giáo dục, làm căn cứ để đầu tư đúng và đủ, bảo đảm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó là sửa đổi các quy định về tuyển sinh, đào tạo sư phạm để nâng cao chất lượng đầu vào; nâng cao vị thế nhà giáo, tăng tính hấp dẫn của nghề giáo, cùng với chính sách ưu đãi trong đào tạo, bồi dưỡng để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục trong thời gian tới.
Không xem xét việc lấy phiếu tín nhiệm tại phiên họp
Phát biểu khai mạc phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) thứ 22, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết chương trình phiên họp thứ 22 có điều chỉnh so với dự kiến trước đó. Đáng chú ý, phiên họp này không xem xét nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐNĐ bầu và phê chuẩn và sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp QH thứ hai của năm nay (dự kiến khai mạc tháng 10-2018). Ngoài ra, rút 3 dự án luật do chưa bảo đảm tiến độ, chất lượng chuẩn bị, gồm: Luật Cảnh sát biển, Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi).
Bình luận (0)