Ngày 17-10, UBND tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) về các vấn đề liên quan đến việc khắc phục "thẻ vàng" thủy sản từ EU. Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết dự kiến ngày 31-10, đoàn Ủy ban Nghề cá Nghị viện châu Âu và tháng 1-2019, đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam để kiểm tra việc khắc phục "thẻ vàng" thủy sản từ EU.
Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Định với Tổng cục Thủy sản
Theo ông Hùng, thời gian qua, dù đã triển khai rất nhiều giải pháp nhưng tàu cá vi phạm lãnh hải vẫn đang có xu hướng phức tạp. Trong đó có một số nguyên nhân khách quan chưa thể giải quyết được nên cần phải có lộ trình. "Việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, hồ sơ tương đối đầy đủ nhưng thực tế tàu vào không thông báo theo đúng quy định, ghi chép sổ nhật ký, hồ sơ nguồn gốc còn nhiều lỗi nên cần rà soát, phối hợp chặt chẽ hơn. Tới đây, các tàu giã cào không có giấy phép phải bị xử lý hoặc không cho ra vào cảng, vì nguyên tắc không có giấy tờ thì không cập bến. Thiết bị giám soát hành trình cần lắp đặt hoàn toàn trên tàu có kích thước trên 24m, lắp cái nào kiểm soát chặt cái đấy", ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhận định các tàu thuyền ở địa phương vi phạm lãnh hải vẫn chưa có dấu hiệu giảm, một phần xuất phát từ vài nguyên nhân ở tầm vĩ mô, cần sự vào cuộc của Trung ương, về phần tỉnh đã cố gắng hết sức.
"Vừa rồi, Thủ tướng và Bộ NN-PTNT cũng chỉ đạo vấn đề này chỉ có 2 đối tượng thực hiện chính là ngư dân và lãnh đạo từ tỉnh đến xã, riêng Bộ chỉ tổng kết dựa trên cơ sở các tỉnh. Thực tế, chưa có pháp luật ràng buộc người dân thực hiện theo Luật Thủy sản, trong khi đó ngư dân không tuân thủ nghị định, luật lệ khi khai thác trên biển. Hiện nay, vẫn còn trống hệ thống pháp lý để ràng buộc, chỉ đạo điều hành Luật Thủy sản nên tôi đề nghị Bộ cần báo cáo Chính phủ thành lập ngay lực lượng cảnh sát biên phòng canh giữ vùng trời, vùng biển kịp thời xử lý", ông Châu nói.
Tàu thuyền cập bến tại Cảng cá Quy Nhơn
Tại buổi làm việc, ông Trần Châu đã giao cho lãnh đạo Sở NN-PTNT Bình Định lập ngay chương trình, kế hoạch làm việc với đoàn của Liên minh châu Âu (EU) trên cơ sở tham khảo ý kiến của Tổng cục Thủy sản. Đối với các tàu vào bến không báo trước 1 giờ, không đầy đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm thì dứt khoát không cho vào cảng, việc này trách nhiệm chính thuộc về Bộ đội Biên phòng tỉnh.
"Cảng cá phải làm tốt chức năng quyền hạn, kiểm soát tàu ra vào đúng theo quy định. Giám đốc Ban Quản lý cảng cá phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề này, lần tới nếu đoàn của EU kiểm tra mà nói Cảng cá Quy Nhơn không được thì ngày hôm sau không còn ông Giám đốc Ban Quản lý cảng cá làm việc ở cảng này nữa", ông Châu khẳng định.
Trước đó, như đã thông tin, tỉnh Bình Định là một trong các địa phương đã gặp phải sai sót rất nghiêm trọng và chịu trách nhiệm trực tiếp khi khiến cho EU phải gia hạn "thẻ vàng" thêm 6 tháng đối với hải sản Việt Nam.
Bình luận (0)