Ở Hà Nội, bên cạnh những tuyến phố cũ có từ nhiều chục năm nay thì không thể mở rộng thêm để đáp ứng lượng phương tiện giao thông, nhất là phương tiện giao thông cá nhân, tăng trưởng với tốc độ được xem là bùng nổ, cùng những dự án phát triển giao thông công cộng, đường sá... đều chậm tiến độ, chưa kết nối đồng bộ đã góp phần không nhỏ vào việc ùn tắc. Cùng với đó là sự phân luồng, tổ chức giao thông chưa hợp lý; ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên càng khiến tình trạng ùn tắc giao thông thêm trầm trọng.
TP Hà Nội những năm qua đã được đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, trong đó tập trung vào các tuyến đường sắt đô thị, các tuyến đường vành đai; cải tạo, mở rộng các tuyến đường xuyên tâm và nút giao thông trọng điểm... Đặc biệt, một trong những giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông được ưu tiên trước mắt là giải tỏa các "điểm đen" tắc nghẽn giao thông, nhất là tại các nút giao.
Thế nhưng, ưu tiên cấp bách này xem ra lại khá ì ạch. Theo thông tin mới nhất từ Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm nay, thành phố mới xử lý được 1 "điểm đen" ùn tắc giao thông. Trước đó, cả năm 2021, thành phố tuy giải quyết được 10/37 "điểm đen" này nhưng lại phát sinh thêm 8 "điểm đen" mới.
Ùn tắc giao thông là vấn đề ngày càng lớn, nghiêm trọng với TP Hà Nội. Một số nghiên cứu trước đó đưa ra đánh giá chung cho rằng thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với TP Hà Nội dao động từ khoảng 23.300-27.960 tỉ đồng/năm (tương đương 1-1,2 tỉ USD/năm). Đó là chưa kể những thiệt hại, lãng phí về cơ hội phát triển. Ngoài ra, về xã hội, sức khỏe người dân đô thị đang bị ảnh hưởng vì chỉ số ô nhiễm không khí IQI gấp hơn 5 lần so với quy định, nồng độ bụi pm2.5 đang gấp khoảng 3 lần; thời gian đi lại của người dân thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm...
Cải thiện cơ bản, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở TP Hà Nội vì thế là rất cấp bách, quan trọng. Tuy nhiên, cứ với tốc độ xóa "điểm đen" tắc nghẽn giao thông cũng như sự chậm trễ của các dự án giao thông trọng điểm thì xem ra những thiệt hại về kinh tế, xã hội, sức khỏe con người chưa biết đến bao giờ mới được giảm thiểu cơ bản.
Bình luận (0)