Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ vì thiếu vốn. Trong ảnh: Trưng bày tàu mẫu đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: Nguyễn Hưởng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông vừa dẫn đầu đoàn kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Tại các công trường như các khu bảo dưỡng sửa chữa (Depot), ga La Khê, ga Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ, dở dang so với kế hoạch.
Tại Depot, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như: lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện.
Theo báo cáo của Tổng thầu EPC là Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, nguyên nhân chậm tiến độ là khó khăn việc giải ngân 250 triệu USD bổ sung do vướng mắc các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Việc thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa kịp thời khiến Tổng thầu Trung Quốc tăng dần khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị và triển khai dự án.
Trước tình hình tiến độ chậm trễ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt khẩn trương tổ chức họp rà soát nhân lực đang tham gia dự án. Trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế.
Ông Đông yêu cầu Tổng thầu EPC phải báo cáo chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục và thời gian hoàn thành. Phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công. "Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết"- ông Đông yêu cầu.
Được biết, Theo kế hoạch, cuối tháng 7-2017 dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10-2017, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3-6 tháng. Dự kiến quý II-2018, dự án đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, với tiến độ này, việc khai thác thương mại trong năm 2018 cũng khó đảm bảo do thiếu tiền để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án này có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD (gồm 169 triệu USD vay ưu đãi, lãi suất 3% và 250 triệu USD vay ưu đãi bên mua 4%, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Sau nhiều lần chậm tiến độ, dự án chính thức khởi công năm 2011. Đến năm 2016, tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD), vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD (tăng 64,56 triệu USD). Thủ tục vay vốn bổ sung đối với phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD.
Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông là Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.
Bình luận (0)