Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời tại buổi họp báo chiều 29-9 - Ảnh: Văn Duẩn
Tại cuộc họp báo quý III-2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra chiều nay 29-9, trả lời báo chí về việc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông liên tục chậm tiến độ, đội vốn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Dự án Cát Linh-Hà Đông khởi công từ tháng 10-2009 với tổng mức đầu tư ban đầu là 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức Tổng thầu EPC.
“Tuy nhiên do có biến động giá rất lớn về mọi mặt dẫn đến trượt giá nên năm 2013, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Trên cơ sở tính toán, Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc thống nhất bổ sung thêm 250,62 triệu USD”- ông Trường nói.
Trả lời về việc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm và phải giãn tiến độ, ông Trường cho rằng tiến độ dự án hoàn toàn dựa trên công nghệ và phương thức thi công của Trung Quốc, Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý Dự án Đường sắt - là đơn vị có nhiều kinh nghiệm, làm đại diện chủ đầu tư. Và thực tế thi công, từ năm 2013 đến nay, dự án có nhiều tiến triển tốt về tiến độ. “Trong quá trình làm việc với Tổng thầu Trung Quốc, họ vẫn quyết tâm hoàn thành phần gói thầu xây lắp vào cuối năm 2016. Và tiến độ này có thể đáp ứng được”- ông Trường thông tin.
Trong quá trình xây dựng, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã để chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, để xảy ra nhiều vụ tai nạn - Ảnh: Văn Duẩn
Lí do phải giãn tiến độ khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sang năm 2017 thay vì vào cuối năm 2016 như dự tính trước đó, theo lý giải của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường là do đang trong quá trình thẩm định gói thầu về thiết bị cho dự án, gồm các toa tàu, đường ray, nhà điều hành, nhà xưởng…
Theo ông Trường, gói thầu thiết bị đang đàm phán trị giá khoảng 200 triệu USD nhằm đảm bảo có được công nghệ mới nhất cho dự án, đáp ứng được tự động hóa và giá thành. “Bộ GTVT đã mời đơn vị của Bộ Tài chính tham gia thẩm định giá. Chậm là do Việt Nam đang tiến hành thẩm định, phía Trung Quốc cũng mong muốn Việt Nam sớm hoàn thành công tác thẩm định để họ thực hiện ký kết”- Thứ trưởng Trường cho hay.
Ông Trường cũng cho biết theo dự kiến, đến cuối năm 2016, dự án sẽ hoàn thành xây lắp, hết quý I-2017 mới có thể thực hiện xong các thiết bị, hạ tầng và sau đó sẽ vận hành thử trong 3 tháng và đến cuối tháng 9-2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới có thể khai thác thương mại.
Bình luận (0)