Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được thí điểm từ ngày 13-10 đến hết ngày 20-10.
Nhộn nhịp mua vé tàu
Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết chỉ sau vài giờ mở bán vé tàu khách trở lại trong sáng 12-10, tàu SE7/8 Hà Nội - TP HCM đã gần hết vé. Cụ thể, tàu SE8 xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 13-10 đã bán được 240/302 vé (tương đương 79,4%), tàu SE7 xuất phát tại ga Hà Nội ngày 15-10 đã bán được 247/302 vé (81,78%). Nhiều hành khách cũng đã đăng ký mua vé tàu chạy các ngày từ 14 đến 20-10. "Do áp dụng giãn cách nên lượng vé bán thực tế chỉ hơn 300, trong khi nhu cầu hành khách đi tàu vẫn còn nên chúng tôi quyết định chạy thêm đôi tàu SE5 - SE6 tuyến Hà Nội - TP HCM" - ông Quốc Anh thông tin thêm.
Hiện ngành đường sắt tổ chức chạy hằng ngày 2 đôi tàu khách Thống Nhất SE7 - SE8 và SE5 - SE6 tuyến Hà Nội - TP HCM. Cụ thể, tàu SE8 xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 6 giờ ngày 13-10, tàu SE7 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 6 giờ ngày 15-10. Tàu SE5 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 15 giờ 20 phút ngày 13-10, tàu SE6 xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 15 giờ 20 phút ngày 15-10. Bốn tàu này đón, trả khách tại 23 ga gồm: Hà Nội, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa, Vinh, Yên Trung, Hương Phố, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Tuy Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Bình Thuận, Biên Hòa, Dĩ An và Sài Gòn.
Hành khách chờ mua vé tàu tại ga Sài Gòn sáng 12-10 Ảnh: THU HỒNG
Tại ga Hà Nội, bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội, cho hay có khá nhiều hành khách đến ga mua vé. Nhờ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tạm thời thí điểm chạy lại tàu khách của Bộ GTVT ban hành tối 11-10 nên hầu hết hành khách đều được mua vé.
Tại ga Đà Nẵng, theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng, cùng với việc bán vé trở lại từ ngày 12-10, công tác chuẩn bị đón và phục vụ hành khách đã sẵn sàng, chốt kiểm dịch giao cho quận Thanh Khê cũng được thiết lập. Theo kế hoạch, dự kiến rạng sáng 14-10, tàu SE8 khởi hành từ TP HCM sẽ tới Đà Nẵng. Đến rạng sáng 15-10, ga Đà Nẵng cũng đón chuyến SE7 từ Hà Nội ghé qua.
Xe khách vẫn đang bị tắc
Trong khi đường sắt "cháy vé" thì vận tải hàng khách bằng ôtô lại lo ế khách do những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết.
Ông Nguyễn Duy Ninh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh (chủ sở hữu nhà xe Ninh Quỳnh - Lạng Sơn, chạy tuyến Hà Nội), nói rằng có nhiều lý do khiến xe khách có nguy cơ… bị ế trong giai đoạn 1 thí điểm nối lại hoạt động vận tải hành khách. Thứ nhất, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương khiến người dân ngại đi lại. Thứ hai, đối tượng hành khách chính của xe khách là người lao động, sinh viên... hiện nhu cầu đi lại vẫn chưa cao. Lý do nữa là điều kiện quy định đối với hành khách (phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong 72 giờ trước khi lên xe) quá khắt khe, không phải ai cũng đáp ứng được.
Trong khi đó, ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, xác nhận dù Bến xe Đà Nẵng đã sẵn sàng mở cửa nhưng đến chiều 12-10 vẫn chưa có doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động. Còn theo ông Đặng Văn Hiền, Giám đốc Công ty CP Thuận Tiến (đơn vị kinh doanh tuyến xe khách Đà Nẵng - Gia Lai), dù Bộ GTVT đã có chủ trương nhưng giữa Đà Nẵng và Gia Lai vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Cũng theo ông Hiền, công ty của ông đã nộp danh sách tài xế về cho Sở GTVT xem xét theo yêu cầu và phải đợi đến khi 2 địa phương có hướng dẫn cụ thể thì mới bán vé trở lại.
Các tuyến vận tải liên tỉnh khu vực phía Nam cũng đang gặp một số vướng mắc. Ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho rằng một số địa phương vẫn còn quy định người dân tỉnh, thành khác đi vào địa phương phải cách ly. "Chúng tôi đang lấy ý kiến các địa phương mà mình sẽ nối tuyến đi qua, nếu họ thống nhất thì nối tuyến lại. Có một khó khăn nữa là thời gian thí điểm chỉ 7 ngày, quá cận nên sở đang xin ý kiến UBND thành phố xử lý việc này, do Cần Thơ vẫn còn thực hiện Chỉ thị 15" - ông Kha nói.
Quy định riêng tạo rào cản lớn
TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông - nhận định những quy định khắt khe đối với hành khách và đội ngũ tài xế, nhân viên phục vụ trên xe khách mà Bộ GTVT đưa ra là cần thiết để bảo đảm phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều địa phương vẫn ban hành những quy định riêng đối với người từ nơi khác vào địa bàn. Đây cũng là một rào cản lớn đối với các hoạt động vận tải hành khách nói chung và vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định nói riêng. Vì vậy, cần có một kế hoạch thống nhất để giao thông được thông suốt trên toàn quốc.
Bình luận (0)