Theo bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam, đơn vị đã ghi nhận các phản hồi trên, đồng thời sẽ tổ chức một buổi đối thoại với các đại diện là đối tác tài xế nhằm tìm giải pháp đảm bảo lợi ích giữa các bên.
Cũng liên quan đến việc nhiều tài xế GrabBike tại TP HCM phản ứng mức chiết khấu tăng từ 20% lên 23,6%, Grab Việt Nam vừa có phản hồi chính thức cho biết đã tạm ngưng mức tăng như trên.
Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress - Grab Việt Nam, khẳng định mức chiết khấu tăng từ 20% lên 23,6% là hình thức thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress chứ không phải phí sử dụng ứng dụng Grab.
Nhiều tài xế cho biết doanh thu chạy Grab Bike ngày càng giảm bởi phải cạnh tranh rất gay gắt và nếu mức chiết khấu quá cao, họ càng gặp khó khăn hơn
Tuy nhiên, theo ông Thành, vấn đề trên đã dẫn đến sự hiểu nhầm và không thuận tiện cho các đối tác tài xế. Vì vậy, Grab Việt Nam cho biết hiện đã tạm ngưng mức tăng như trên, chưa thực hiện việc tạm giữ, nộp hộ nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng của đối tác là tài xế xe 2 bánh. Điều này đồng nghĩa với mức chiết khấu mà đơn vị này đang áp dụng vẫn là 20% như trước.
Theo Grab Việt Nam, với phần khấu trừ đã thực hiện từ ngày 1-1 đến thời điểm tạm ngưng, đơn vị này sẽ hoàn trả và thông tin đến các đối tác là tài xế GrabBike và GrabExpress.
"Việc tăng mức chiết khấu như trên trước đó được thực hiện theo quy định của Tổng Cục Thuế về chính sách thuế thu nhập cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress cũng như theo công văn hướng dẫn nộp thuế thu nhập cá nhân của Cục Thuế TP HCM ban hành" - ông Thành cho biết.
Trước đó, Grab Việt Nam tăng mức chiết khấu từ 20% lên 23,6% khiến nhiều tài xế GrabBike và GrabExpress phản ứng vì cho rằng như vậy là quá cao và không hợp lý.
Để phản đối, nhiều người đã tắt ứng dụng, đình công và tập trung tới văn phòng của Grab Việt Nam tại siêu thị Big C Miền Đông (quận 10, TP HCM) hôm 10-1. Thậm chí, một số tài xế còn phản đối bằng hình thức đặt các chuyến đi ảo như sử dụng điện thoại đặt chuyến rồi sau đó hủy để gây rối, tạo phản ứng tiêu cực cho các tài xế khác.
Bình luận (0)