xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hạ tầng thiếu, TP HCM không thể là “đô thị đặc biệt”

Bài và ảnh: Gia Minh

(NLĐO) – TP HCM không thể trở thành đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế - văn hóa lớn nếu hệ thống hạ tầng giao thông không hoàn thiện.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm đã phát biểu như vậy tại phiên khai mạc hội nghị quốc tế về an toàn giao thông (ATGT) khu vực Đông Á (EASTS) lần thứ 12, tổ chức tại TP HCM sáng 18-9.

Theo lịch trình, hội nghị sẽ tổ chức từ hôm nay đến ngày 21-9, sau TP HCM sẽ đến Bình Dương.

Tại phiên khai mạc hội nghị sáng nay, nhiều vấn đề nóng về thực trạng, giải pháp đối với việc phát triển giao thông vận tải, ô nhiễm môi trường... đã được đưa ra thảo luận.

Trong đó, vấn đề được nhiều chuyên gia, nhà khoa học cùng các đơn vị quản lý quan tâm nhất là những hạn chế trong kết cấu hạ tầng giao thông đã kìm hãm rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục... Thực trạng này không chỉ diễn ra ở TP HCM - đầu tàu kinh tế của cả nước - mà cũng là tình trạng chung ở nhiều TP lớn khác thuộc các quốc gia khu vực Đông Á.

Hạ tầng thiếu, TP HCM không thể là “đô thị đặc biệt” - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị sáng 18-9

Nói riêng về TP HCM, tại phiên khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm đã nhấn mạnh nếu không có hệ thống hạ tầng, giao thông vận tải hoàn thiện, thông suốt và an toàn, TP sẽ không thể trở thành đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ. Đồng thời, TP cũng khó là đầu mối giao lưu, hội nhập quốc tế... Từ đó, rất khó tạo được sức hút, độ lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hạ tầng thiếu, TP HCM không thể là “đô thị đặc biệt” - Ảnh 2.

Hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện khiến ùn tắc giao thông tại TP HCM đang ngày càng trở nên nghiêm trọng

Ông Lê Thanh Liêm cũng nhìn nhận TP HCM đã phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, trong đó có ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường...

Một trong nhiều giải pháp để từng bước cải thiện những vấn đề trên, Phó Chủ tịch TP nói thời gian qua, các sở - ngành thuộc TP đã thường xuyên phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng các chương trình chuyên đề, tập trung vào 4 chủ đề chính, gồm: Quản lý nhu cầu giao thông cá nhân; phát triển hệ thống giao thông thông minh; nâng cao an toàn giao thông đường bộ và đổi mới phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Những vấn đề trên, theo ông Liêm, TP đã lựa chọn chi tiết, phù hợp với nhu cầu thực tế. Vì vậy, TP rất cần được sự tư vấn, chia sẻ từ các chuyên gia, nhà khoa học tại hội nghị này...

Hạ tầng thiếu, TP HCM không thể là “đô thị đặc biệt” - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị sáng 18-9

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, cho biết việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội là 1 trong 3 khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 của Việt Nam. Trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng.

Dù vậy, theo ông Đông, lĩnh vực GTVT ở Việt Nam cũng như một số nước đang phát triển trong khu vực đang gặp nhiều thách thức và kết cấu hạ tầng giao thông vẫn là điểm nghẽn để phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể như nhu cầu đầu tư lớn nhưng huy động nguồn lực khó, đầu tư chưa cân đối giữa các lĩnh vực, chi phí xây dựng lớn...

Sau các bài phát biểu tại phiên khai mạc, sáng cùng ngày, nhiều chuyên gia, nhà khoa học quốc tế cũng dẫn luận các vấn đề liên quan đến mở rộng chiến lược phát triển bền vững Châu Á, tương lai giao thông đô thị trong cách mạng công nghiệp 4.0,...

Chiều cùng ngày, nhiều phiên đặc biệt sẽ được tổ chức với các chủ đề phát triển giao thông linh hoạt trong điều kiện biến đổi khí hậu, thiên tai; Quản lý phương tiện cơ giới cá nhân: Kinh nghiệm quốc tế và lộ trình áp dụng vào Việt Nam...

Hội nghị Easts được tổ chức 2 năm một lần và trong lần thứ 12 này, chủ đề chính là "Tầm nhìn và chương trình hành động hướng đến hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp". Quy mô hội nghị có từ 600 đến gần 1.000 chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo