Bên cạnh đó, có những đường bay mới khởi động. Do chưa có khách quốc tế nên tổng thị trường mới đạt khoảng 50%, song hàng không đang hồi phục, tạo cơ hội cho ngành du lịch, thu hút được nhân công trở lại.

Đến nay, Vietnam Airlines đã khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ 2019. Các chuyến bay nội địa chở khách của Vietnam Airlines trong ngày 29-5 đã tăng 36% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt trên 300 chuyến bay, khiến tổng số chuyến bay khai thác trên toàn mạng trong ngày 29-5 gần như tương đương với năm trước là hơn 350 chuyến.

Hãng hàng không Bamboo Airways đã mở lại 90% đường bay, dự kiến đầu tháng 6 sẽ phủ kín các đường bay nội địa.

TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, cho rằng ngành hàng không, các địa phương cần kết hợp với nhau để tạo cú hích phát triển, giúp ngành hàng không từng bước trỗi dậy. Tiếp theo, chúng ta cần thay đổi trật tự ngành hàng không, sắp xếp lại các đường bay, chuyến bay...

Bình luận về việc bầu trời mở cửa trở lại, TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, đánh giá gần đây, ngành hàng không có hiện tượng các doanh nghiệp cạnh tranh chưa lành mạnh. Cơ quan quản lý nhà nước cần thận trọng, chia sẻ lợi ích công bằng giữa Cục Hàng không Việt Nam với doanh nghiệp trong ngành. Ngành hàng không không nên để cạnh tranh nhau theo lối "sát thủ". Bất cứ tổn thất nào trong ngành đều ảnh hưởng đến nền kinh tế, cần đặt lợi ích của người tiêu dùng và kết nối giữa người tiêu dùng với tăng trưởng kinh tế.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường nhận định để phục hồi hoàn toàn thị trường hàng không thì phải đợi đến lúc thị trường quốc tế mở cửa trở lại. Tuy nhiên, chúng ta phải sẵn sàng khi kiểm soát được dịch bệnh, khi các rào cản nhập cảnh, cách ly được xóa bỏ. Hiện tại, chưa có thuốc chống Covid-19 thì chúng ta có thể suy nghĩ tạo dựng khu vực đi lại an toàn giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Hồng Kông. Việt Nam cũng đang nghiên cứu để xây dựng đường bay chở khách an toàn với Pháp. 

Dương Ngọc