Trước đó, vào rạng sáng 18-2, tại tuyến đê Đá Bạc về Kênh Mới xảy ra sụt lún mặt đường khoảng 100m (từ Km 58+135 đến Km 58+235). Đồng thời, lún sâu vào đất trước và sau chênh lệch lún từ 1.8 - 2m. Đặc biệt, hai đầu đoạn đê gặp sự cố còn có nguy cơ tiếp tục bị sụt lún (mỗi đầu khoảng 40m).

 Hé lộ nguyên nhân sụt lún nghiêm trọng đê biển Tây - Ảnh 1.

Đây là tuyến đê biển Tây bị sụt lún vào ngày 18-2 vừa qua.

Tại hiện trường, xuất hiện nhiều vết nứt lớn, đất bị đẩy ra ngoài kênh ven đê; xuất hiện túi bùn to; các mảng bê tông mặt đường nứt nẻ nghiêm trọng…

 Hé lộ nguyên nhân sụt lún nghiêm trọng đê biển Tây - Ảnh 2.

Ngành chức năng lập hàng rào ngăn cách không cho phương tiện qua lại

Đoạn đê bị sự cố nằm trong gói thầu xây lắp 89 (đê từ Kênh Mới đến Đá Bạc) thuộc dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau đi qua địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau).

Công trình này do Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam làm đơn vị thiết kế xây dựng. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP Xây dựng đê kè và PTNT Hải Dương – Công ty CP Yên Cường Thịnh – Công ty CP Xây dựng Đại An và đơn vị giám sát là Tổ giám sát – Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Theo nhận định của ngành chức năng Cà Mau, đoạn đê bị sụt lún nguyên nhân ban đầu có thể có túi bùn dưới lòng đất. "Trước mắt cắm biển cảnh báo nguy hiểm và lập hàng rào ngăn cách không cho phương tiện qua lại trước khi xác định rõ nguyên nhân chính xác", báo cáo nêu.

Vân Du