Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản về công tác điều phối slot (giờ cất/hạ cánh) tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; đồng thời yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.

Nhu cầu tăng đột biến dịp hè

Những ngày này, thị trường hàng không trong nước đang bước vào cao điểm hè - thời gian người dân đi lại, du lịch tăng cao. Dù ảnh hưởng dịch Covid-19, các đường bay quốc tế chưa mở lại nhưng tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc… lúc nào cũng nhộn nhịp, thậm chí đông đúc. Các hãng hàng không cũng mở mới nhiều đường bay kết nối các điểm du lịch, tăng hơn 20 đường bay so với hè năm ngoái, như từ Hải Phòng đi Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ; từ Vinh đi Phú Quốc, Cần Thơ; từ Thanh Hóa đi Phú Quốc, Đà Nẵng...

Theo Cục HKVN, chỉ tính từ ngày 13 đến 19-7, các hãng đã thực hiện hơn 5.900 chuyến bay nội địa, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vận chuyển xấp xỉ 1,1 triệu khách. Hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng đều đạt từ 85%-90%.

Khắc phục chậm, hủy chuyến dịp hè - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đông khách trong dịp hè Ảnh: LAM GIANG

Trong đó, riêng sân bay Tân Sơn Nhất khai thác bình quân đạt khoảng 480 chuyến, phục vụ 80.000 hành khách/ngày. Vào cuối tuần, tăng lên trên 540 chuyến với 87.000 hành khách/ngày.

Trong khi đó, cũng từ đầu tháng 7, các đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường băng 11L/29R của sân bay Nội Bài phải tạm ngưng khai thác, để sửa chữa, nâng cấp dẫn tới tình trạng kẹt đường băng, chậm chuyến dây chuyền... Ngoài ra, việc khai thác chưa đúng với kế hoạch của các hãng hàng không cũng xảy ra khiến ùn tắc tại nhiều khung giờ; tỉ lệ chậm, hủy chuyến tăng…

Hiện các hãng hàng không đều phải điều chỉnh lịch bay do giảm giới hạn khai thác để sửa chữa đường băng.

Cấm bán vé quá số chỗ trên chuyến bay

Cũng trong giai đoạn này, có hiện tượng hành khách đã mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển do chuyến bay mở bán quá số ghế gây bức xúc cho hành khách. Như chuyến bay BL245 ngày 20-7 từ Hà Nội đi Đà Lạt của Pacific Airlines, một nhóm khách đến sân bay nhưng chuyến bay không còn chỗ trống. Đại diện hãng tại sân bay đã xin lỗi hành khách và thu xếp để nhóm khách này tiếp tục thực hiện hành trình như kế hoạch.

Trước tình trạng này, Cục HKVN đã có văn bản yêu cầu các hãng không triển khai mở bán quá số ghế tàu bay. Các cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam được yêu cầu thực hiện giám sát, phát hiện các trường hợp hành khách mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển tại sân bay vì lý do mở bán quá số ghế tàu bay, báo cáo Cục HKVN để kịp thời xử lý.

Đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục HKVN yêu cầu các hãng hoàn lại toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào; đồng thời thực hiện các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng có công văn hỏa tốc về công tác điều phối slot và yêu cầu xử lý nghiêm đối với các hãng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot.

Nâng chất lượng phục vụ hành khách

Để khắc phục tình trạng ùn tắc ở sân bay, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) kiêm Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Đức Hùng cho biết sân bay đã mở tối đa 17 máy soi chiếu, bố trí linh hoạt 17 cổng lên máy bay để giải tỏa khách. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ tại Nội Bài những ngày qua đã tốt hơn rất nhiều sau những chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Cục HKVN. Thời gian lăn của máy bay cũng đã rút ngắn đáng kể.

Trong khi đó, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sân bay đã thành lập ban chỉ đạo và xây dựng phương án phục vụ hành khách, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp cao điểm hè 2020.

"Liên quan đến việc chỉ còn khai thác 1 đường băng cho cất/hạ cánh và quy định về lượt cất/hạ cánh, sân bay đã chủ động phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Nam trong công tác điều phối cất hạ cánh bảo đảm an toàn tối đa, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho máy bay. Yêu cầu các hãng tuân thủ tuyệt đối quy định liên quan đến slot, bảo trì bảo dưỡng máy bay để tránh xảy ra sự cố kỹ thuật liên quan; các đơn vị phục vụ mặt đất chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị đáp ứng tần suất bay tăng cao tại Tân Sơn Nhất trong cao điểm hè" - đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói. 

Không để máy bay đậu ở đường băng quá lâu

Cục HKVN yêu cầu sân bay Nội Bài điều phối 27 chuyến/giờ nhưng trong đó không được quá 15 chuyến đi/giờ để hạn chế ùn tắc tại nhà ga. Không để quá 4 máy bay chờ trên đường lăn, gây ức chế cho hành khách; phải tính toán giảm thời gian chiếm dụng đường băng của máy bay, bảo đảm ra đến đường băng là cất cánh ngay, hạ cánh xuống là phải thoát ly sớm.

Cục HKVN cũng yêu cầu các hãng hàng không điều chuyển máy bay đỗ qua đêm tại sân bay địa phương để giảm ùn tắc cho 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

THÁI PHƯƠNG - DƯƠNG NGỌC