Thanh tra TP HCM vừa thông báo kết luận thanh tra về chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấp hành pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách và chỉ đạo, điều hành trong công tác phòng, chống bệnh COVID-19 tại UBND quận 12. Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1-1-2020 đến ngày 31-12-2021.
Theo đó, về thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND quận 12 trong việc chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo: Trong giai đoạn 2020-2021, việc thực hiện các quy định tại UBND quận 12 còn có một số thiếu sót về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, chưa đảm bảo về thời hạn thanh tra cũng như còn thiếu sót về trình tự, thủ tục trong công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận TT (được nêu tại phần kết quả TT).
Về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Giai đoạn 2020-2021, chủ tịch, phó chủ tịch UBND quận 12 tiếp công dân 34 lượt, ban hành 20 thông báo kết luận chỉ đạo sau khi tiếp công dân. Đối với 14 trường hợp còn lại, UBND quận không ban hành thông báo kết luận là chưa thực hiện đúng quy định.
Kết luận thanh tra
Quy chế phối hợp trong công tác xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND quận 12 được ban hành kèm theo Quyết định số 361 đến nay chưa được cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành.
Việc giải quyết khiếu nại tại UBND quận 12 chưa chặt chẽ, chưa nghiên cứu kỹ nội dung đơn dẫn đến sau khi thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo phải ban hành nhiều quyết định đình chỉ do bản chất đơn là phản ánh, kiến nghị hoặc phải thu hồi, hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại theo ý kiến của sở chuyên ngành và chỉ đạo của UBND TP.
Trong quá trình tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; các phòng, ban chưa thực hiện đầy đủ quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định, một số hồ sơ tham mưu giải quyết trễ hạn.
Việc lưu trữ hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tập trung vào kho lưu trữ của quận là chưa thực hiện đúng theo quy định.
Về thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND quận 12 trong việc chấp hành pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách: UBND quận 12 ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào ngày 16-6-2020 là chậm triển khai thực hiện kế hoạch của UBND TP đã ban hành vào ngày 25-3-2020.
Về quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước: UBND quận 12 bố trí kinh phí thuê máy photocopy phục vụ hoạt động thường xuyên từ nguồn kinh phí không tự chủ là hạch toán chưa đúng nguồn. Việc này, UBND quận 12 cần báo cáo, xin ý kiến Sở Tài chính để được hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định.
Phòng Giáo dục và Đào tạo chi vượt dự toán kinh phí hỗ trợ mầm non ngoài công lập với số tiền là hơn 58 triệu đồng nhưng không có văn bản báo cáo UBND quận, phòng tài chính – kế hoạch điều chỉnh dự toán theo điều 9 Thông tư 109/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021...
Nêu một số nội dung khác, Thanh tra TP HCM kiến nghị chủ tịch UBND quận 12 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc để xảy ra những thiếu sót nêu tại phần kết luận thanh tra..
Bình luận (0)