xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kiến nghị lối ra cho đoạn kè kênh Thanh Đa dài 478m

THU HỒNG

(NLĐO)- Một đoạn kè kênh Thanh Đa dài 478m đang xuống cấp được kiến nghị xây dựng kiên cố với tổng mức đầu tư khoảng 90 tỉ đồng.

Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM về kết quả khảo sát, quan trắc, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sạt lở khu vực bờ phải kênh Thanh Đa, phường 25, quận Bình Thạnh.

Kiến nghị lối ra cho đoạn kè kênh Thanh Đa dài 478m  - Ảnh 1.

Khu vực sạt lở bị phong tỏa (Ảnh: Ái My)

Kết quả khảo sát địa hình, địa chất, quan trắc và kiểm tra độ ổn định của công trình do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển thực hiện. Đánh giá chung cho thấy hiện trạng khu vực quan trắc xuất hiện hiện tượng nhà dân bị sụt lún, nghiêng, hệ thống lan can, cột đèn đỉnh kè bị nghiêng, xô ngang và biến dạng. Khoảng 10m phía sau đỉnh kè trong khu vực nhà dân đang sinh sống xuất hiện vết nứt có độ mở rộng tại vị trí lớn nhất là 10,6cm. Kết thúc thời điểm quan trắc, hiện tượng sụt lún và chuyển vị vẫn tiếp diễn.

Kết hợp số liệu khảo sát địa hình, địa chất và quan trắc, chiếu theo các Quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành... đều không đạt hệ số an toàn và công trình và nền kè tiếp tục sạt, trượt ra phía sông.

Kiến nghị lối ra cho đoạn kè kênh Thanh Đa dài 478m  - Ảnh 2.

Một đoạn kè kênh Thanh Đa đang xuống cấp (Ảnh: Ái My)

Về nguyên nhân, theo Sở GTVT, tuyến kè được thi công vào năm 2007, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2008, đến thời điểm hiện tại đã khai thác gần được 15 năm, kết cấu và vật liệu đã lão hóa, giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng khi có tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Thời điểm xảy ra sạt lở có mưa lớn nhiều ngày làm cho nền đất sau kè bị đọng nước. Do không có hệ thống thoát nước nên nước thoát chậm, kết hợp với thời điểm nước triều kiệt, chênh lệch mực nước lớn làm gia tăng áp lực ngang lên kè.

Ngoài ra tuyến kênh Thanh Đa là đoạn nối tắt sông Sài Gòn rút ngắn chiều dài di chuyển khoảng 12km nên lượng phương tiện thủy qua lại rất lớn. Việc di chuyển tạo sóng gây nhiều áp lực ảnh hưởng đến độ ổn định công trình kè

Do đó, để đảm bảo an toàn cho công trình và tính mạng, tài sản của người dân, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương Xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa - đoạn 1.1 với chiều dài 478m, phạm vi giải tỏa mặt bằng của dự án là 10m tính từ đỉnh kè vào phía bờ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỉ đồng (xây dựng kè kiên cố, hệ thống thoát nước và khuôn viên cây xanh, không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng) thay thế công trình kè mềm hiện hữu.

Sở này cũng kiến nghị UBND TP giao UBND quận Bình Thạnh khẩn trương di dời, tháo dỡ, hạ tải nhà của 15 hộ dân nằm trong phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Cùng với đó, thống kê quy mô, diện tích đất, kết cấu công trình, vật kiến trúc… làm cơ sở thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi được UBND TP chấp thuận chủ trương xây lại kè mới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo