xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lo tình trạng chuyến bay bị "delay" tăng cao dịp nghỉ Lễ 30-4

Dương Ngọc

(NLĐO) - Nhiều hành khách bày tỏ lo lắng trước nhu cầu đi lại dịp lễ tăng cao, các hãng bay đồng loạt tăng chuyến, tình trạng chuyến bay bị "delay" sẽ tăng cao

Tại công văn mới đây gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ Lễ 30-4, 1-5, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm.

Trong đó, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến, đặc biệt trong kỳ nghỉ Lễ. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam cần tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ phi công, nhân viên, kĩ thuật viên, bảo đảm phối hợp nhịp nhàng, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc trong hoạt động bay, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ Lễ.

Hiện nay, theo số liệu báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, trong 2 ngày cao điểm 28, 29-4, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới vào khoảng trên 41 ngàn ghế.

Trong ngày 29-4, tỉ lệ lấp đầy đặc biệt cao như chặng Hà Nội - Huế đạt 100%, Hà Nội - Tuy Hòa đạt 93%, Hà Nội - Đồng Hới/Quy Nhơn đều đạt trên 96%....

Tương tự, trong ngày 29-4, lượng đặt chỗ tại các chặng bay du lịch từ TP HCM đi các điểm du lịch trọng điểm nêu trên cũng đang ở mức cao, với tổng số ghế được cung ứng ra vào khoảng 40 ngàn ghế. Tỷ lệ lấp đầy trên các chặng như TP HCM - Quy Nhơn/Phú Quốc/Tuy Hòa đều đạt trên 80%.

Ở chiều ngược lại các chặng bay chiều về Hà Nội, TP HCM cũng có tỉ lệ đặt chỗ ở mức cao trong các ngày cao điểm 2, 3-5. Một số chặng từ Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế, Tuy Hòa đến Hà Nội và TP HCM đều đạt tỉ lệ trên 80%.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo… đặc biệt trong các ngày 28, 29-4 và 2, 3-5.

Các hãng hàng không nội địa đã đồng loạt chuẩn bị kế hoạch tăng tải dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Cụ thể, Bamboo Airways dự kiến tăng tải cung ứng khoảng 15%, Vietjet Air dự kiến tăng 20% tải. Vietnam Airlines và VASCO dự kiến tăng cung ứng khoảng 2.800 chuyến bay trên các đường bay nội địa từ 26-4 đến 5-5. Đại diện Pacific Airlines cũng xác nhận có kế hoạch tăng chuyến. Còn đại diện Vietravel Airlines cho biết sẽ tiếp tục giữ tần suất các đường bay đang khai thác, đồng thời tăng chuyến ở những chặng bay trọng điểm để thu hút khách du lịch.

Nhiều hành khách bày tỏ lo lắng trước nhu cầu đi lại dịp lễ tăng cao, các hãng bay đồng loạt tăng chuyến, tình trạng chuyến bay bị "delay" (chuyến bay bị chậm trễ) sẽ thêm trầm trọng.

Trước đó, giai đoạn đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023, tỉ lệ bay đúng giờ của toàn ngành sụt giảm, chỉ đạt 80,61%.

Trong đó, Bamboo Airways là hãng duy nhất duy trì được tỉ lệ bay đúng giờ trên 90% (92,81% chuyến bay cất cánh đúng giờ). Vietnam Airlines và Vietjet Air ghi nhận tỉ lệ OTP lần lượt là 84,87% và 75,06%. Vietravel Airlines là 83,79%, trong khi Pacific Airlines chỉ có 59,12% chuyến bay đúng giờ.

Tránh ùn tắc, bức xúc tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay; chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không và cảng vụ hàng không có kế hoạch tăng cường nhân lực, trang thiết bị, trang thiết bị phục vụ công tác soi chiếu an ninh - an toàn, công tác tác trả hành lý cho hành khách; bố trí, thông tin hướng dẫn đầy đủ tại các sân bay để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo