Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có buổi làm việc với cơ quan đại diện ngoại giao một số nước như Nhật Bản, Singapore,… để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy triển khai kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ.

Mở lại bay quốc tế: Các Đại sứ quán đề nghị miễn cách ly người nhập cảnh - Ảnh 1.

Trước mắt việc khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ dự kiến sẽ được thí điểm trong 2 tuần, bắt đầu từ 1-1-2022. Ảnh minh họa

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại buổi làm việc, đại diện đại sứ quán các nước cho biết hiện nay các nước đều đã thực hiện chính sách mở cửa, khôi phục các chuyến bay quốc tế để khôi phục kinh tế.

Đồng thời, đại diện các đại sứ quán bày tỏ mong muốn các cơ quan có thẩm quyền của phía Việt Nam xem xét tạo thuận lợi hơn nữa về thủ tục xuất nhập cảnh, thị thực đối với người nhập cảnh như trước khi dịch Covid-19 bùng phát cũng như sớm thực hiện miễn cách ly đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng chống Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh và có xét nghiệm RT-PCR âm tính do đây là những nguyên nhân chính cản trở các hoạt động giao lưu, hợp tác kinh tế cũng như đi lại của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thông tin về việc nhà chức trách hàng không Việt Nam đã có thư gửi tới Nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ để thống nhất về việc khôi phục lại hoạt động hàng không quốc tế chở khách và đề nghị các cơ quan đại diện ngoại giao trao đổi với các cơ quan liên quan trong nước để sớm thống nhất và có phản hồi về kế hoạch nêu trên để có thể nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách từ ngày 1-1-2022 , góp phần tạo thuận lợi cho đi lại của người dân cũng như khôi phục giao lưu và hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với các nước, vùng lãnh thổ.

Trên cơ sở đề nghị của Cơ quan đại diện ngoại giao các nước, Bộ GTVT cũng đã có giải thích cụ thể về các thủ tục triển khai thực hiện kế hoạch nêu trên đối với các hãng hàng không của Việt Nam và các nước, các đường bay, tần suất và thời gian thực hiện các chuyến bay.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục có những buổi làm việc với Cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam để thúc đẩy việc triển khai Kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1 (từ 1-1-2022), Chính phủ Việt Nam đồng ý tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao gồm: Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần).

Giai đoạn 2, ngoài 9 thị trường trong giai đoạn 1, dự kiến mở rộng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam tới các thị trường gồm: Kuala Lumpur (Malaysia), Hồng Kông, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Úc), Moscow (Nga).

Tăng tần suất lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần). Giai đoạn này dự kiến kéo dài 1 tháng.

Trong giai đoạn thí điểm, Bộ GTVT sẽ tổ chức tổng kết đánh giá để tham mưu việc khôi phục hoạt động khai thác quốc tế thường lệ như trước đây.

Vietnam Airlines khôi phục mạng bay quốc tế đến 15 điểm

Trên cơ sở dịch bệnh được kiểm soát tích cực tại nhiều quốc gia và kết quả đàm phán của các nhà chức trách, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm 2022.

Việc nối lại các đường bay sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn và phụ thuộc vào việc phê duyệt, triển khai của cơ quan chức năng. Giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu từ 1-1-2022, Vietnam Airlines lên kế hoạch khai thác các chuyến bay hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia. Giai đoạn này dự kiến chỉ thực hiện trong thời gian ngắn khoảng 2 tuần. Vietnam Airlines sẽ mở bán vé sau khi có phê duyệt của nhà chức trách.

Giai đoạn 2, Vietnam Airlines lên kế hoạch khôi phục thêm các đường bay hai chiều giữa Việt Nam và Anh, Pháp, Đức, Nga, Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia.

Tần suất khai thác theo phương án phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam. Trong giai đoạn 1, mỗi chặng bay dự kiến từ 1-4 chuyến/tuần và sẽ tăng dần dựa trên nhu cầu khai thác thực tế và yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Trong đó, số lượng chuyến bay tập trung trên các đường bay có nhu cầu lớn như Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Các chặng bay đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Nga, Úc, Mỹ dự kiến sẽ được Vietnam Airlines khai thác bằng các dòng máy bay thân rộng lớn nhất của hãng là Boeing 787 hoặc Airbus A350.

Dương Ngọc