Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại văn bản của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo UBND TP liên quan đến phương án chi trả các khoản phí cho hoạt động thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ ôtô tính trong năm 2018.

Việc tổ chức thu phí ô tô thực hiện trên 22 tuyến đường, thuộc địa bàn các quận 1, 5 và 10 từ ngày 1-8-2018.

Theo Sở GTVT, trong việc xây dựng phương án chi trả các khoản phí cho hoạt động thu phí ôtô đậu dưới lòng đường, sở này trước đó đề xuất tỉ lệ để lại là 100% số phí chi trả cho 3 nội dung, gồm: Chi phí sử dụng kết nối đầu 1008, phí kết nối với các nhà mạng và phí thanh toán lương, khoản đóng góp theo lương cùng hỗ trợ cho lực lượng thu phí của các quận.

Sở GTVT tính toán từ ngày bắt đầu tổ chức thu phí đến hết năm 2018, phí sử dụng kết nối đầu số 1008 là 25 triệu đồng theo tỉ trọng doanh thu của từng quận. Còn việc phân bổ chi phí kết nối các nhà mạng, áp dụng chi trả 10% trên tổng số thu phí qua tin nhắn. Riêng số thu còn lại của từng quận, phương án là để lại cho địa phương tự cân đối lập và phê duyệt dự toán chi phí trả lương, các khoản đóng góp, hỗ trợ lực lượng thu phí.

TP HCM: Tiền thu phí ôtô đậu dưới lòng đường không đủ trả công nhân viên - Ảnh 1.

TP HCM bắt đầu tổ chức thu phí ôtô đậu dưới lòng đường với mức phí mới từ ngày 1-8-2018

Tuy nhiên, Sở Tài chính sau đó đề nghị lập dự toán chi tiết cho phần thu để lại ở các quận. Nội dung này, phía quận 1, 5 và 10 đều không thống nhất và cho rằng mức thu mỗi quận được để lại không đủ chi trả cho hoạt động thu phí. Lý do là mỗi địa bàn khác nhau, mức thu cao hay thấp tuỳ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của lực lượng thu phí.

Bên cạnh đó, những quận có mức thu cao có thể hỗ trợ cho lực lượng gián tiếp như công an phường, tự vệ..., trong khi các quận có số thu thấp thì lập dự toán chi lương cho lực lượng trực tiếp cũng không đủ kinh phí nên phải cân đối từ các nguồn thu khác.

Trước những nguyên nhân này, các quận đề nghị với mức thu được để lại, địa phương sẽ cân đối thêm các nguồn thu khác để chi trả cho lực lượng trực tiếp thu phí tối thiểu theo đúng các chế độ.

Sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, Sở GTVT tiếp tục đề xuất UBND TP HCM chấp thuận phương án chi trả cho hoạt động thu phí ô tô đậu dưới lòng đường từ ngày 1-8 đến 31-12-2018 là 100% số thu phí. Các khoản thu sau khi sử dụng để chi trả cho việc kết nối đầu 1008, phí kết nối với các nhà mạng thì để lại cho các quận.

Trước đó, Sở GTVT TP HCM dự tính khi triển khai thu phí đậu ôtô (ban đầu khoảng 35 tuyến đường), mỗi tháng sẽ thu về hơn 30 tỉ đồng cho ngân sách TP. Tuy nhiên, kỳ vọng này đã không đạt được bởi thực tế sau nhiều tháng tổ chức thu phí, tình trạng thất thoát phí xảy ra nghiêm trọng.

TP HCM: Tiền thu phí ôtô đậu dưới lòng đường không đủ trả công nhân viên - Ảnh 2.

Khoản thu từ việc thu phí ôtô đậu dưới lòng đường dự tính thu về hàng chục tỉ đồng cho ngân sách nhưng sau thời gian dài thực hiện, thâm chí không đủ trả cho các lực lượng tham gia thu phí

Theo báo cáo của Sở GTVT, trong 2 tháng đầu tổ chức thu phí, số phí thất thoát khoảng 85% và 91%, tương đương 1,5 tỉ đồng và 880 triệu đồng. Ngoài một số nguyên nhân như giải pháp công nghệ bất cập, nhân viên bãi đỗ chỉ làm việc trong giờ hành chính... còn do tình trạng bòn rút phí gửi xe.

Liên quan đến vấn đề này, Báo Người Lao Động hồi tháng 9-2018 từng có bài viết "Lật tẩy trò bòn rút phí đậu ôtô" phản ánh thủ phạm không ai khác là... lực lượng quản lý đô thị.

Hồi đầu tháng 5, Sở GTVT điều chỉnh quy trình thu phí, chuyển giao lực lượng Thanh niên xung phong thay thế các nhân viên trật tự đô thị của các quận 1, 5 và 10, trực tiếp làm các công tác thu phí tại hiện trường các bãi đỗ ôtô.

Gia Minh