Sự việc Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam (TS Group) vừa bị cơ quan chức năng thu giữ lô hàng nghi giả trị giá lên đến 11 tỉ đồng - sản phẩm được hàng loạt người nổi tiếng là đại sứ hình ảnh - khiến người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về chất lượng sản phẩm được quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.
Quảng bá cho sản phẩm không rõ nguồn gốc
Theo thông tin được TS Group quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, đây là tập đoàn sở hữu nhiều đại sứ thương hiệu nhất Việt Nam. Trong đó, diễn viên - MC Ốc Thanh Vân là đại sứ thương hiệu thức uống phòng chống ung thư Gac day; diễn viên Lã Thanh Huyền với sản phẩm làm trắng da Beauty 99; diễn viên Bảo Thanh với Sen Slim - giảm cân an toàn, tăng cân tự nhiên; Á hậu Dương Tú Anh với nước uống đẹp da Beauty & Go…
Một số hình ảnh quảng cáo trên Facebook của Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam
Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, có khoảng 200 clip liên quan tới các người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm cho bà Nguyễn Thu Trang, chủ nhân lô mỹ phẩm 11 tỉ đồng nghi là hàng giả vừa bị bắt giữ. Trong đó, người mẫu Ngọc Trinh, diễn viên Phạm Thanh Trúc, Hoa hậu Ngọc Hân góp mặt trong clip chia sẻ về Cao tiêu độc; diễn viên Phạm Minh Huyền trong clip "tâm sự chuyện lạ, bí quyết trẻ mãi như 18 tuổi"…
Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 6 - Chi cục QLTT Hà Nội, cho biết TS Group chỉ mới công bố 2 sản phẩm là mặt hàng thực phẩm chức năng. Thế nhưng, trên thực tế, cơ quan chức năng thu giữ rất nhiều chủng loại hàng hóa. "Nhiều mặt hàng không có nhãn, không xác định là mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng. Đây cũng là lô hàng bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay của một công ty kinh doanh theo hình thức mua bán hàng qua mạng" - ông Nghĩa nói.
Theo ông Nghĩa, chủ doanh nghiệp thừa nhận 100% số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. "Dù họ nói không cố ý, do thiếu hiểu biết nhưng mặt hàng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc bán qua mạng xã hội thì người tiêu dùng sẽ thiệt hại rất lớn" - ông Nghĩa nhận xét.
Một vụ việc khác cũng mới được ghi nhận: Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Phát triển thảo dược Việt Nam (trụ sở tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) số tiền 85 triệu đồng với 2 hành vi vi phạm: quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên trang web mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện; quảng cáo sản phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, sử dụng hình ảnh của bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai để quảng cáo sản phẩm.
PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho biết không phải ngẫu nhiên Bộ Y tế quy định nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng, lợi dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y tế, cán bộ y tế để quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng. Theo ông Phong, khi bác sĩ quảng cáo cho sản phẩm liên quan đến bảo vệ sức khỏe thì người tiêu dùng, người bệnh thường tin tưởng hơn.
Trách nhiệm của đại sứ thương hiệu?
Vậy những người nổi tiếng có thực sự hiểu rõ sản phẩm mà họ đang sử dụng, quảng cáo và nhận lời làm đại sứ thương hiệu? Khi ký hợp đồng quảng bá, họ có yêu cầu doanh nghiệp xuất trình giấy tờ pháp lý của sản phẩm mà mình đại diện hay không? Trách nhiệm của họ đến đâu?
Chị H.T.M, phụ trách một trung tâm làm đẹp ở Hà Nội, cho biết tâm lý chung của phụ nữ hiện nay là rất muốn học theo các bí quyết làm đẹp cũng như chăm sóc sức khỏe của những người nổi tiếng. "Với sự phát triển của mạng xã hội, việc mua hàng nhộn nhịp trên online, Facebook... thì việc kinh doanh theo kiểu "nhờ tiếng" người mẫu, diễn viên, ca sĩ, MC quảng cáo sản phẩm cho mình ngày càng hiệu quả" - chị M. nhìn nhận.
Theo luật sư Trần Thế Truyền - Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội - trong các vụ việc này, phải đợi kết quả của cơ quan điều tra để khẳng định sai phạm đến đâu, sai phạm thuộc về ai. "Tinh thần là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Nếu những người nổi tiếng ký hợp đồng làm đại diện hình ảnh cho sản phẩm mà không biết sản phẩm đó là hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… thì có thể không phải chịu trách nhiệm. Còn nếu phát hiện những người đó biết rõ chất lượng sản phẩm kém mà vẫn quảng bá, làm đại diện hình ảnh thì họ phải chịu trách nhiệm đồng phạm" - ông Truyền giải thích.
Một chuyên gia xã hội học cho rằng người mẫu, diễn viên, hoa hậu… cần phải nhận thức được sức ảnh hưởng của mình với công chúng, dư luận. Người dùng tin tưởng sản phẩm nhiều khi chỉ vì uy tín người làm đại diện hình ảnh cho sản phẩm đó. Nếu người nổi tiếng không tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi nhận lời quảng bá là đã "quá bất cẩn", tự làm ảnh hưởng đến hình ảnh của mình.
Đại diện Cục QLTT - Bộ Công Thương đánh giá vụ việc nêu trên báo động tình trạng buông lỏng trong quản lý các hoạt động quảng cáo, bán hàng, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Do đó, cần có biện pháp phối hợp của nhiều ngành chức năng trong quản lý hàng hóa, phương thức quảng cáo, tiêu thụ sản phẩm cũng như nâng cao nhận thức của người dùng.
Thu hồi 2 huy chương vàng đã trao cho TS Việt Nam
Liên quan đến lô hàng 11 tỉ đồng của Công ty TNHH Thiên nhiên TS VN đang bị thu giữ do nghi ngờ buôn lậu hàng hóa và giả nguồn gốc xuất xứ một số sản phẩm, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam vừa có quyết định thu hồi 2 "Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng" từng được trao cho viên uống Detox giảm cân Sen Slim và viên uống trắng da Beauty 99 của công ty này.
PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, cho rằng sản phẩm của công ty không đầy đủ giấy tờ chứng minh, công bố chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là những vi phạm nghiêm trọng; ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng khi mua, sử dụng. Hiệp hội quyết định rút giải thưởng vì không chấp nhận việc kinh doanh thiếu minh bạch, lừa dối người tiêu dùng.
Bình luận (0)