Xoay quanh những giải pháp, kế hoạch trong năm mới 2022, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động.

* Phóng viên: Năm 2021 với nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, những điểm sáng nào trong ngành GTVT khiến ông tâm đắc?

- Ông Trần Quang Lâm: Năm 2021 là một năm rất đặc biệt. Sự bùng phát của dịch bệnh đã gây ra nhiều xáo trộn trên mọi lĩnh vực, trong đó có GTVT. Trong giai đoạn khó khăn ấy, tôi đã chứng kiến nhiều thời khắc xúc động khi nhiều doanh nghiệp vận tải chung tay cùng thành phố vượt qua khó khăn như hỗ trợ phương tiện đưa bệnh nhân đi cấp cứu, chở bình ôxy, vận chuyển y, bác sĩ…với hàng trăm ngàn lượt trên những chuyến xe 0 đồng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều mục tiêu của ngành GTVT chưa đạt được như sản lượng hành khách công cộng sụt giảm, nhiều công trình tạm dừng thi công, giải phóng mặt bằng chậm lại…Thế nhưng, ngành GTVT có tín hiệu vui là đã có 9 công trình đưa vào khai thác và 6 công trình khởi công ngay tâm dịch. 

Song song đó, trong giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh, ngành GTVT vẫn đảm bảo luân chuyển hàng hóa qua đường hàng hải, đường bộ, hàng không, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa ổn định kinh tế.

Còn một câu chuyện rất vui là chưa bao giờ công nghệ thông tin được ứng dụng nhanh và quyết liệt như vậy. Chỉ sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM, anh em chúng tôi họp bàn và quyết tâm xây dựng phần mềm cấp giấy nhận diện phương tiện luồng xanh cho gần 80.000 phương tiện, giúp hàng hóa thông suốt trong thời gian chống dịch. Từ đó, mô hình này được nhân rộng ra các tỉnh, thành của cả nước.

Chưa kể, các địa phương tham gia chống dịch dù rất vất vả nhưng khi có tín hiệu lạc quan về tình hình dịch thì khởi động lại rất nhanh. Nhờ vậy, nhiều công trình giao thông đưa vào khai thác phục vụ người dân như nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, hợp long cầu Thủ Thiêm 2, xây dựng cầu Phước Lộc, đưa vào hoạt động tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu… Ngoài ra, TP HCM đã khởi công 6 công trình trọng điểm như tuyến đường gom thuộc đường dẫn cao tốc TP HCM - Trung Lương, cầu Mỹ Thủy 3, công viên Thanh Đa 1.4 ….

Ngành GTVT TP HCM đặt ra 5 mục tiêu năm 2022, sẽ làm việc với 200% năng suất - Ảnh 1.

* Năm 2022, ngành GTVT TP HCM sẽ tiếp tục vượt khó như thế nào, thưa ông?

- Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều mục tiêu chậm lại. Hiện chúng tôi xác định phải làm việc với 200% năng suất như lúc chống dịch nhằm đạt những mục tiêu đề ra.

Năm 2022, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến thể mới, tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân thành phố. Cùng với đó là những khó khăn do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư do các quận - huyện thực hiện chậm, hệ thống văn bản pháp luật còn thiếu đồng bộ...

Chúng tôi đặt ra 5 mục tiêu trọng tâm trong năm 2022 để tiếp tục vượt khó.

Thứ nhất, đảm bảo hoạt động vận tải gắn với phòng chống dịch bệnh, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Thứ hai, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện hữu, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, tiếp tục khai thác các tính năng của hệ thống ITS, xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh, triển khai dự án thu phí vào trung tâm, tăng cường quản lý, kiểm tra các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe dù bến cóc, xe quá tải, tổ chức quản lý xe 3-4 bánh tự chế một cách khoa học...

Thứ ba, đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Đối với dự án đầu tư công, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kế hoạch vốn được giao đảm bảo tiến độ đã đề ra; đối với dự án PPP, tập trung thực hiện các kiến nghị, kết luận của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư đang triển khai.

Thứ tư, tiếp tục đề xuất các giải pháp khai thác có hiệu quả nguồn lực đất đai của thành phố để tạo nguồn lực phát triển hạ tầng như: Rà soát hiện trạng sử dụng đất và nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch đô thị xung quanh các trục giao thông chính, các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga metro và vùng phụ cận để tăng hiệu quả sử dụng đất, tạo nguồn thu cho ngân sách từ khai thác hiệu quả quỹ đất phát triển đô thị dọc các trục giao thông đầu tư mới, các tuyến đường sắt đô thị.

Thứ năm, thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực GTVT năm 2021 – 2022; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách hành chính và nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4…

Ngành GTVT TP HCM đặt ra 5 mục tiêu năm 2022, sẽ làm việc với 200% năng suất - Ảnh 2.

Vành đai 3 (đoạn ngã ba Tân Vạn đến Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương) đã hoàn thành.

* Ông có thể chia sẻ kỳ vọng của mình trong năm 2022?

- Năm 2021, TP HCM đã giãn cách 4 tháng, nhờ vậy giảm sâu cả 3 mặt về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Nhưng phải nhìn nhận dịch bệnh đã giúp người dân thay đổi ý thức rất nhiều khi tham gia giao thông. Người dân ý thức hơn, số vụ vi phạm giao thông giảm, điều đó là tín hiệu rất vui. Tôi kỳ vọng năm 2022, tai nạn giao thông tiếp tục giảm trên 5% ở cả 3 mặt.

Kế đến, chúng tôi nỗ lực hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, mang tính kết nối vùng như Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP HCM – Mộc Bài và cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Đây là những dự án huyết mạch, thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ riêng TP HCM mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Song song đó, phấn đấu hoàn thành cơ bản tuyến Metro số 1, khởi công tuyến Metro số 2, khởi công các công trình trọng điểm giải tỏa ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50, xây dựng nút giao thông An Phú…

Riêng hoạt động vận tải hành khách công cộng, chúng tôi phấn đấu đạt 605 triệu lượt hành khách với những cải thiện về chất lượng, đa dạng hơn loại hình và phương thức phục vụ.

Thu Hồng Ảnh: Hoàng Triều