Các cán bộ phụ nữ tươi cười đón họ, tự tay đeo khẩu trang cho từng người, cho thấy chiếc khẩu trang đơn sơ đã đem lại niềm vui của cả hai phía cho và nhận.
Trước đó, ở quận 1, TP HCM trong những tiệm may ở các hẻm nhỏ, các cô các chị chăm chút may những chiếc khẩu trang. Những chiếc khẩu trang này được mang tặng cho tiểu thương, người bán hàng trong khu dân cư và người dân từng khu phố. Dần dần, cả nước có hàng ngàn điểm may khẩu trang để phát miễn phí cho người dân. Để bảo đảm tính pháp lý cho sản phẩm, nhiều cơ sở đưa khẩu trang đi kiểm định chất lượng và xác nhận đủ tiêu chuẩn.
Những ngày dịch Covid-19 mới khởi phát, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TP HCM) và Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) đã chế tạo hơn 10.000 chai nước rửa tay sát khuẩn tặng cho giảng viên, sinh viên của trường và người dân địa phương.
Khi dịch bùng phát mạnh hơn, các doanh nghiệp (DN) thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã vào cuộc, sản xuất và phát miễn phí cả triệu chiếc khẩu trang cho người lao động tại một số điểm ở Hà Nội và các nơi có nhiều nhà máy. Nay bước vào giai đoạn hai chống dịch, sự chung tay hỗ trợ của cả cộng đồng đã được hưởng ứng sâu rộng hơn. Nhiều nghệ sĩ kêu gọi nhau quyên góp lắp đặt phòng cách ly áp lực âm, trang phục bảo hộ lao động chuyên dụng cho người chống dịch, khẩu trang y tế cho người dân… Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, đến ngày 16-3 đã có 8 ngân hàng và DN ủng hộ 70 tỉ đồng vào hoạt động "Chung tay chống dịch". Trước đó, Tập đoàn Vingroup tài trợ 20 tỉ đồng cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam huy động được 5 tỉ đồng từ các cá nhân và DN hội viên để ủng hộ Chính phủ sản xuất 10.000 bộ kit phát hiện nhanh Covid-19.
Đó là những nghĩa cử tốt đẹp, biểu trưng cho lòng nhân ái, tương thân tương trợ của người Việt chúng ta. Mỗi người một việc, tùy theo năng lực, sở trường, với tấm lòng hướng về mọi người, về nơi khó khăn hơn để kịp hỗ trợ, phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Chiếc khẩu trang tuy nhỏ, nhưng là tình người lớn lao, là vật dụng để ai cũng có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Những vật phẩm có giá trị hơn sẽ phục vụ thiết thực và hiệu quả hơn trên diện rộng, nhất là các ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại.
Báo Người Lao Động cũng là một trong những cơ quan báo chí đầu tiên của cả nước đứng ra phát động, làm cầu nối tặng khẩu trang miễn phí cho người dân trong những ngày đầu chống dịch Covid-19. Nay Báo Người Lao Động sẵn sàng tiếp tục làm cầu nối trong hoạt động chung tay chống dịch Covid-19 của các DN để gia tăng hiệu quả của chương trình.
Hơn bao giờ hết, huy động được nguồn lực nào cũng quý, lúc này là lúc chứng tỏ sức mạnh Việt Nam, đoàn kết cao độ. Nguồn vốn quý đất nước ta đang có được lúc này chính là lòng dân. Tất cả đồng lòng hướng về tương lai đất nước, để tự tin rằng khi toàn dân Việt đồng lòng, chúng ta sẽ vượt qua bất cứ khó khăn nào trên đường phát triển.
Bình luận (0)