Ông Bùi Văn Ðịnh (SN 1964; vốn là Công an xã Phước Tân, nay là phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai) kể 7 năm trước, ông cất căn nhà cấp 4 trên đường Nam Cao (đoạn gần nút giao Nam Cao - Quốc lộ 51, thuộc tổ 20, khu phố Tân Mai). Hằng ngày, vợ ông mở quán bán nước tại khoảnh sân nhỏ, mỗi tháng kiếm được 3 triệu đồng trang trải cuộc sống gia đình. Bán được vài năm thì quán nhỏ phải ngưng hẳn vì đoàn xe ben chở đá từ mỏ cụm mỏ đá Tân Cang chạy rầm rập ngày đêm, bụi bặm khiến khách phải "bỏ chạy".
Lộ rõ những hung thần
Tuy nhiên, theo ông Ðịnh, việc buôn bán ế ẩm phải dẹp quán không thấm vào đâu so với nỗi sợ hãi của ông và người dân nơi đây khi chứng kiến những đoàn xe ben phóng nhanh vượt ẩu, vượt luôn cả đèn đỏ.
Tìm hiểu thực hư lời ông Ðịnh nói, chiều 1-7, chúng tôi dừng xe ở ngã ba Quốc lộ 51 giao với đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang, dù đang là đèn xanh cho xe máy đi nhưng các xe ben mang biển kiểm soát (BKS) 60H-03121, 51D-36812, 60C-21053, 51C-80980... cố tình vượt đèn đỏ để vào đường chuyên dụng nên buộc chúng tôi và người dân phải dừng lại. Trước đó, ghi nhận từ lúc 11 giờ 9 phút đến 11 giờ 30 phút ngày 30-6, tại nút giao đường Nam Cao - Quốc lộ 51, chúng tôi cũng ghi nhận hàng loạt xe ben vượt đèn đỏ. Trong đó, ngoài 2 xe chúng tôi ghi nhận được mang BKS 60C-24646, 60C-27964, còn hàng loạt xe khác vượt đèn đỏ nhưng do tài xế cố tình dùng bùn đất che kín BKS nên chúng tôi không nhìn rõ. Khi các xe ben trên đua nhau vượt đèn đỏ cũng là lúc hàng loạt xe đang chạy trên Quốc lộ 51 phải thắng gấp, gây ùn tắc kéo dài.
Anh Thái, một tài xế 10 năm chuyên chở hàng qua lại đoạn đường trên, bức xúc cho hay Quốc lộ 51 đoạn thuộc phường Phước Tân kẹt xe như cơm bữa. Nguyên nhân là do phần lớn đoàn xe ben đua nhau vượt đèn đỏ làm loạn. "Chúng tôi tuân thủ nhưng các xe ben kia đèn đỏ mà cứ bất chấp đi như vậy thì làm sao chúng tôi dám đi khi đèn xanh, nếu đi cũng phải di chuyển chậm vì sợ gặp họa với đoàn xe chạy bạt mạng trên. Mỗi ngày qua Quốc lộ 51 là nỗi sợ hãi, ám ảnh của tôi và rất nhiều anh em tài xế khác vì kẹt xe như cơm bữa, hàng hóa phải giao chậm. Khổ lắm nhưng không biết kêu ai để giải quyết" - anh Thái ngao ngán.
Trong khi đó, tại đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Hóa An, TP Biên Hòa dù cấm xe tải trọng 5 tấn lưu thông từ 16 giờ tới 22 giờ nhưng ghi nhận từ 16 giờ 17 phút đến 17 giờ 19 phút ngày 30-6, chúng tôi chứng kiến các xe ben mang BKS 61C-43693, 60H-02704, 60C-43743, 60C-49905... vẫn lưu thông, đặc biệt các xe này phóng bạt mạng, đua nhau lấn làn để vượt mặt xe khác. "Giả sử họ được chạy giờ cấm thì cũng đã vi phạm tốc độ khi phóng quá nhanh giữa thành phố" - anh Tình, một cư dân trên đường Bùi Hữu Nghĩa, nói.
Tương tự, tại đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP Biên Hòa), cấm xe tải trọng trên 2 tấn lưu thông khung giờ từ 11 giờ đến 13 giờ hằng ngày. Thế nhưng, từ 12 giờ 30 phút đến 12 giờ 53 phút ngày 2-7, chúng tôi chứng kiến có đến 16 xe ben, xe tải lưu thông, trong đó có các xe BKS là 60C-50188, 60C-35849, 60C-33917...
Ðoàn xe ben vượt đèn đỏ tại nút giao Quốc lộ 51 với đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang
Bất khả xâm phạm (!?)
Theo các hộ dân ở đường Huỳnh Văn Nghệ, các xe ben, xe tải chạy vào giờ cấm trên đường này đã diễn ra nhiều tháng nay, chứ không phải ngày một ngày hai nhưng không hiểu vì sao không xe nào bị xử lý?
Trở lại chuyện của ông Ðịnh, theo ông, từ khi quán nghỉ bán, gia đình ông đối diện nhiều khó khăn. "Chúng tôi bất lực, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì sình lầy, nhà cửa lúc nào cũng phủ một lớp bụi dày. Cả trăm chiếc xe ben đua nhau chạy bạt mạng, cứ mỗi phút 1 chuyến thì sao mà sống nổi" - ông Ðịnh than thở.
Ông Ðịnh cho hay để giải quyết thực trạng trên, UBND TP Biên Hòa đã họp với các ngành chức năng, Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Ðồng Nai (Donacoop) và các doanh nghiệp vận tải khác. Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất về giờ hoạt động của các phương tiện xe tải trên đường Nam Cao từ 4 giờ 45 phút đến 18 giờ hằng ngày. Ðơn vị thi công cam kết sửa chữa mặt đường hư hỏng trên đường Nam Cao giao với Quốc lộ 51, chạy dưới tốc độ 30 km/giờ, thường xuyên tưới nước mặt đường... Thế nhưng, mọi cam kết cũng bằng thừa, bằng chứng là các tài xế xe ben đã bất chấp, chạy ầm ầm cả đêm.
Quá bức xúc trước việc xe ben làm loạn, ông Ðịnh và nhiều người dân đành phải kéo barie chắn ngang con đường vào mỗi tối những ngày gần đây. "Tuy nhiên, khi chúng tôi về nhà thì các tài xế lại dỡ barie và cho xe chạy qua. Chúng tôi có báo cho phường nhưng rồi cũng chỉ giải quyết được ngay lúc đó" - ông Ðịnh nói với vẻ bất lực.
Trong khi đó, ông T. (xin giấu tên, gần nhà ông Ðịnh) thì cảnh báo "các anh có viết báo thì cứ viết nhưng tôi khuyên đừng động với các đoàn xe này, kẻo gặp điều không hay". "Bao năm nay, dân kêu khắp nơi, từ phường tới TP rồi tỉnh nhưng cũng chẳng ăn thua. Chúng tôi bất lực, chống không nổi chúng. Các anh viết rồi cũng chẳng thay đổi được gì đâu" - người đàn ông 40 tuổi chán chường than thở. Theo ông T., mấy hôm trước, ông cùng người dân dựng barie vào ban đêm thì bị một tài xế xe ben xuống hăm dọa, đòi "xử" nếu không dỡ. May mắn, ông T. và nhiều người khác đã gọi công an phường xuống nên tài xế này bỏ đi, không dám làm càn nữa.
Những chiếc xe ben chạy vào giờ cấm trên đường Huỳnh Văn Nghệ
Nhiều giải pháp nhưng... vẫn vậy!
Với cương vị là Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Ðồng Nai, ông Não Thiên Anh Minh thừa nhận nút giao Quốc lộ 51 và đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang rất phức tạp về ATGT như ùn tắc, xe chở quá tải trọng cho phép, phóng nhanh vượt ẩu... "Ban ATGT tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp như tuyên truyền cho tài xế, ký cam kết không vi phạm ATGT với chủ phương tiện và tài xế, phân luồng, điều chỉnh tín hiệu đèn khi xảy ra ùn tắc, thường xuyên chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT TP Biên Hòa và Trạm CSGT Quốc lộ 51 tuần tra xử lý vi phạm, điều tiết khi ùn tắc... Thế nhưng, thực tế tình hình chưa chuyển biến nhiều, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn" - ông Minh tiếp tục thừa nhận.
Ông Minh nói mỗi ngày, khi quan sát trên hệ thống camera thấy kẹt xe, anh em Ban ATGT đều gọi cho lực lực Trạm CSGT Quốc lộ 51 đề nghị hỗ trợ điều tiết nhưng khi CSGT rút đi, tình trạng lại tái diễn. Theo ông Minh, để hạn chế các xe ben vượt đèn đỏ, chấp hành đúng luật qua khu vực trên, nhất thiết phải có lực lượng CSGT chốt trực.
Trong khi đó, ông Nguyễn Phan Trong - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - nhấn mạnh để "trị" xe ben tung hoành trên Quốc lộ 51, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với CSGT thành lập chốt ở khu vực đường quanh các mỏ đá, xử nghiêm các trường hợp vi phạm như quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, chạy sai giờ quy định. "Ngoài ra, sẽ khai thác tốt nhất hệ thống camera giám sát tại 82 hầm mỏ khai thác, bãi tập kết vật liệu xây dựng, cảng, bến thủy nội địa. Thông qua hệ thống camera này, khi có tín hiệu báo có xe quá tải lưu thông, lập tức lực lượng chức năng sẽ có mặt" - ông Trong nói.
Sẽ kiểm tra lại
Trước câu hỏi đâu là nguyên nhân và giải pháp để chấn chỉnh tình trạng xe ben lộng hành ở TP Biên Hòa, ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, hứa sẽ trả lời sau khi văn phòng kiểm tra lại thông tin báo phản ánh, đặt câu hỏi.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi trên, lãnh đạo Trạm CSGT Quốc lộ 51 Phòng CSGT Công an tỉnh Ðồng Nai nói không có thẩm quyền trả lời, liên hệ Công an tỉnh để được giải đáp. Chúng tôi gọi điện nhiều lần, nhắn tin cho lãnh đạo Công an tỉnh Ðồng Nai nhưng cũng không nhận được phản hồi.
Bình luận (0)