Theo đó, thời gian thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 tại Cảng HKQT Nội Bài từ ngày 25-7-2023 đến ngày 31-10-2023, chia làm 2 giai đoạn được áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua sân bay.
Giao diện NoiBai A-CDM tại màn hình cong tiện lợi cho việc theo dõi khai thác thông tin.
Giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày (tính từ 8 giờ đến 16 giờ ngày 25-7 đến 31-8. Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày (tính từ 8 giờ đến 20 giờ ngày 1-9 đến 31-10). Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống A-CDM.
Về quy trình A-CDM, trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 2, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.
Cụ thể, thống nhất thời gian gửi kế hoạch bay: Các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10 giờ sáng hàng ngày. Nếu thay đổi, gửi lại trước 18 giờ cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay "delay"; nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.
Việc giảm thời gian lăn của máy bay sẽ giúp giảm thời gian chiếm dụng đường lăn và tối ưu hóa sử dụng hạ tầng tại sân bay, đồng thời giảm chi phí cho các hãng hàng không.
Theo đại diện sân bay Nội Bài, trong đợt đầu triển khai, mô hình A-CDM tại Nội Bài đã được áp dụng trong nhiều tình huống và điều kiện khai thác thực tế khác nhau như điều kiện khai thác bình thường cho đến các tình huống bất thường (máy bay bị trục trặc kỹ thuật, thời tiết bất lợi, phục vụ chuyên cơ…). Do đó có nhiều chỉ tiêu đã được lượng hóa để tính toán hiệu quả của A-CDM.
Trong đó, chỉ số thời gian lăn của máy bay giảm so với trung bình năm 2022. Theo tính toán, thời gian lăn ra (taxi out) để cất cánh của máy bay trong khung giờ thử nghiệm đạt 13 phút, giảm 3 phút so với trung bình năm 2022. Thời gian lăn vào (taxi-in) của máy bay tính từ thời điểm tàu bay hạ cánh thực tế trên đường băng và lăn vào vị trí đỗ trung bình trong khung giờ thử nghiệm đạt 7 phút, giảm 1 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm.
Việc giảm thời gian lăn của máy bay sẽ giúp giảm thời gian chiếm dụng đường lăn và tối ưu hóa sử dụng hạ tầng tại Cảng hàng không, đồng thời giảm chi phí cho các hãng hàng không.
Theo tính toán sơ bộ của các hãng hàng không nội địa, mỗi phút tiết kiệm thời gian lăn sẽ tương ứng với số nhiên liệu tiết kiệm được và quy đổi chi phí như sau: Với loại máy bay A350 tiết kiệm được 25 kg nhiên liệu/1 phút tương đương khoảng 127 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn; với B787 tiết kiệm được 20 kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 122 USD; với A321 tiết kiệm được 13,5 kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 68 USD; với ATR72 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 19 USD.
Đặc biệt, với việc áp dụng A-CDM, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ…, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.
"Việc triển khai áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại đây đã có những hiệu quả bước đầu đo đếm được như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường. Đó là cơ sở đánh giá thành công bước đầu của dự án, từ đó tạo tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền tiến hành áp dụng chính thức A-CDM tại Nội Bài trong thời gian tới"- đại diện sân bay Nội Bài cho biết.
Bình luận (0)