Hai đồ án quy hoạch xây dựng mà lãnh đạo tỉnh Ðồng Nai yêu cầu sớm hoàn thiện là đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch tổng thể quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/5.000) phân khu C4, TP Biên Hòa.

Tạo đà bứt phá cho khu Ðông

Các đơn vị tư vấn thông tin quy hoạch xây dựng vùng huyện Thống Nhất được tỉnh sắp xếp thuộc vùng II - vùng kinh tế phía Ðông của tỉnh Ðồng Nai. Ðây là huyện có khá nhiều lợi thế về kết nối giao thông với các trục Quốc lộ 1, Quốc lộ 20 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua; đây cũng là đầu mối giao thông vùng tỉnh Ðồng Nai với vùng TP HCM.

Theo UBND tỉnh Ðồng Nai, vùng huyện Thống Nhất được xác định là vùng phát triển đô thị gắn với khu công nghiệp tập trung, phát triển dịch vụ, du lịch, giải trí, trung tâm thương mại, chợ đầu mối nông sản cấp vùng. Theo đó, quy hoạch vùng huyện Thống Nhất sẽ định hình 3 phân vùng, gồm vùng không gian phát triển trung tâm huyện - là khu trung tâm với các thế mạnh phát triển công nghệ cao, đô thị - dịch vụ; tại đây cũng có thị trấn Dầu Giây mới được thành lập; vùng không gian phát triển phía Bắc huyện, với lợi thế phát triển nông nghiệp, thương mại, kinh tế trang trại, may mặc, chế biến gỗ; còn phía Nam sẽ phát triển công nghiệp chế biến thực phẩm và dịch vụ logistics…

Ðồng Nai thúc đẩy hàng loạt kế hoạch lớn - Ảnh 1.

Một góc thị trấn Dầu Giây, nơi được quy hoạch phát triển thành một trung tâm thương mại tầm quốc gia Ảnh: XUÂN HOÀNG

Theo lãnh đạo huyện Thống Nhất, khi quy hoạch hoàn thiện sẽ tạo đà bứt phá cho huyện này cũng như các huyện, thành phố nằm trong vùng kinh tế phía Ðông của tỉnh Ðồng Nai. "Thực tế trong nhiều năm qua, các địa phương vùng cửa ngõ phía Ðông được đánh giá là cực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trên hành lang Quốc lộ 1 nói chung, tỉnh Ðồng Nai nói riêng" - vị lãnh đạo huyện Thống Nhất nói. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Thống Nhất đặt nhiệm vụ nhanh chóng hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ hàng đầu; đồng thời nhanh chóng triển khai lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất hằng năm để triển khai theo định hướng và tầm nhìn chung của tỉnh. Trong đó, thị trấn Dầu Giây cũng sẽ được quy hoạch phát triển thành đô thị điểm nhấn, "đầu tàu" của huyện, định hướng sẽ trở thành một trung tâm thương mại tầm quốc gia.

Ðồng Nai đang rà soát lại những dự án kéo dài không thực hiện để thu hồi, bởi trên địa bàn tỉnh còn đến hàng trăm dự án được quy hoạch nhiều năm nhưng chưa triển khai.

"Giờ ở Dầu Giây dịch vụ gì cũng có, đi lại thì dễ dàng. Chưa kể, trong phương án quy hoạch còn có 3 trục giao thông chuẩn bị mở mới qua địa bàn huyện Thống Nhất thì phải nói là "nhất cử lưỡng tiện" rồi" - ông Trần Tới, cư dân thị trấn Dầu Giây, tỏ ra hứng khởi.

Quan tâm các phường "nóng" của Biên Hòa

Theo UBND tỉnh Ðồng Nai, ngoài quy hoạch xây dựng vùng Thống Nhất, hiện tỉnh này còn đang tiến hành cùng lúc nhiều quy hoạch như quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, quy hoạch xây dựng, quy hoạch các ngành, quy hoạch tỉnh. Tới đây, các quy hoạch ngành đều sẽ được cập nhật vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch tỉnh dự tính sẽ hoàn thành vào năm 2022 và trình Chính phủ phê duyệt.

Trong các quy hoạch trên thì quy hoạch phân khu C4, TP Biên Hòa là quy hoạch được dư luận đặc biệt quan tâm. Khu quy hoạch này gồm toàn bộ xã Long Hưng được quy hoạch khu đô thị lâu nay và một phần phường Tam Phước, dọc bên trục Quốc lộ 51, phía dưới ngã tư Vũng Tàu. Ðối với quy hoạch phân khu này, đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh quy mô dân số giảm khoảng 20.000 người, tức từ 150.000-170.000 người đến năm 2030 so với đồ án quy hoạch đã được duyệt trước đó (Quyết định 2916/QÐ-UBND ngày 12-9-2016). Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đề xuất giảm chiều cao xây dựng, ranh giới các dự án trong khu vực.

Hiện tại, trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể chung, TP Biên Hòa chia thành toàn bộ 21 phân khu. Với tổng thể quy hoạch này, Biên Hòa được hướng tới với mục tiêu chỉnh trang, cải tạo đô thị trung tâm, quy hoạch mở rộng phát triển về phía Nam TP. Ðặc biệt, các đô thị phát triển theo mô hình đa trung tâm dọc theo trục sông Ðồng Nai và Quốc lộ 51 cũng như dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, để giải quyết áp lực dân số và sự quá tải của hệ thống cơ sở hạ tầng trong tương lai.

Thúc đẩy sớm hoàn thiện các đồ án quy hoạch, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Nai - chỉ đạo lãnh đạo các địa phương trong vùng quy hoạch nhanh chóng nắm bắt các ý kiến tư vấn, cập nhật quy hoạch sử dụng đất để quy hoạch xây dựng tránh chồng chéo. "TP Biên Hòa phải chú tâm thêm về việc xem xét bố trí những công trình phúc lợi công cộng với quy mô hợp lý, phục vụ người dân…" - Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Nai nhấn mạnh. 

Mở mới nhiều tuyến đường

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ðồng Nai, tới đây sẽ mở mới 3 tuyến đường tỉnh kết nối các địa phương đến khu vực sân bay Long Thành. Ðó là đường tỉnh 770B từ đoạn giao với đường tỉnh 763 (huyện Ðịnh Quán) đến Quốc lộ 51 (huyện Long Thành); đường tỉnh 773B từ đường song hành phía Ðông Quốc lộ 20 (huyện Thống Nhất) đến đường tỉnh 764 (huyện Cẩm Mỹ) và đường tỉnh 780B từ Quốc lộ 1 (huyện Trảng Bom) đến đường Sông Nhạn - Dầu Giây (huyện Cẩm Mỹ) nhằm kết nối khu vực Quốc lộ 1 qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Ðông sân bay Long Thành.

Bên cạnh 3 tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành, Ðồng Nai sẽ mở thêm tuyến đường tỉnh 763B từ Quốc lộ 56 (huyện Cẩm Mỹ) đến nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Ðường (huyện Long Thành). Ðây là tuyến đường để kết nối các huyện phía Ðông của tỉnh Ðồng Nai.

XUÂN HOÀNG - NGUYỄN TUẤN