RF-Spider là hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa, hiện tại đã triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Kể từ khi lắp đặt công nghệ này, các chỉ số đã tự động ghép vào hóa đơn điện tử của khách hàng, đảm bảo tính chính xác và minh bạch, thanh toán cũng thuận tiện hơn.
Với hệ thống RF-Spider, khách hàng có thể tự truy cập để xem điện năng tiêu thụ trong vòng nửa tiếng để điều chỉnh mức độ tiêu thụ điện, đồng thời xem lại chỉ số công tơ của 2 - 3 năm trước đó nếu cần.
Việc ứng dụng hệ thống RF-Spider đã thể hiện sự minh bạch giữa khách hàng và ngành điện. Qua hệ thống này, ngành điện thu thập số liệu và theo dõi thường xuyên hệ thống đo đếm, để có thể xử lý ngay đối với trường hợp sự cố xảy ra.
Kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng
Ông Huỳnh Trọng Nguyễn – Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Ngãi, cho biết lắp đặt hệ thống RF-Spider nằm trong lộ trình hiện đại hóa lưới điện thông minh, mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động. Nhờ có hệ thống RF-Spider, PC Quảng Ngãi đã tiết kiệm được chi phí quản lý, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện chặt chẽ, giúp việc mua bán điện được minh bạch; qua đó giảm bớt áp lực khiếu nại về sử dụng điện đối với ngành điện.
Tại các điện lực trực thuộc PC Quảng Ngãi, việc ứng dụng hệ thống RF-Spider còn giúp kiểm soát tình hình sử dụng điện của khách hàng, tránh cho khách hàng những tổn thất không đáng có và chặn đứng nguy cơ xảy ra rủi ro trong sử dụng điện.
Ông Nguyễn Đức Toại - Giám đốc Điện lực Nghĩa Hành, cho biết thông qua việc thường xuyên theo dõi biểu đồ phụ tải khách hàng trên hệ thống RF-Spider, bộ phận kiểm tra, giám sát mua bán điện có thể phát hiện ra những công tơ bất thường như mất áp, công tơ không có sản lượng, vi phạm sử dụng điện… Từ đó, điện lực sẽ tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân, xử lý kịp thời. Từ đầu tháng 11-2021 đến nay, Nghĩa Hành liên tiếp có nhiều trường hợp qua theo dõi sản lượng điện hệ thống RF-Spider đã phát hiện bất thường trong ngày và Điện lực đã kịp thời kiểm tra, xử lý.
Vào giữa tháng 11, điện lực Mộ Đức đã kịp thời phát hiện khách hàng Nguyễn Văn Mười tại Trạm biến áp Đức Chánh 11 có sản lượng điện tăng đột biến trong ngày. Qua kiểm tra hiện trường, điện lực Mộ Đức đã phát hiện dây sau công tơ của khách hàng bị tuột khỏi sứ chập vào phần kim loại của rack sứ trên trụ dây. Nhân viên điện lực Mộ Đức đã hỗ trợ anh Mười xử lý sự cố…
Có thể nói, việc đưa hệ thống RF-Spider vào vận hành đã góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với ngành điện, thể hiện sự minh bạch. Qua đó, ngành điện đã trao công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện, góp phần sử dụng điện an toàn, hợp lý, hiệu quả.
Bình luận (0)