Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản trình UBND TP đề xuất thông qua phương án đầu tư, khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển từ huyện Cần Giờ, TP HCM đi Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại. Ngoài ra đề xuất thành phố có văn bản gửi tỉnh Tiền Giang có ý kiến về phương án đầu tư để thống nhất chủ trương, kêu gọi đầu tư tuyến phà này.
Theo Sở GTVT, vị trí đầu bến phía TP HCM được xác định tại khu vực bến Đồng Hòa hiện hữu, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Đầu bến phía Gò Công Đông liền kề bến đò Vàm Láng hiện hữu. Cự ly tuyến khoảng 12 km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút.
Lịch trình chạy tàu dự kiến từ 6 giờ đến 18 giờ mỗi ngày và trong điều kiện gió không quá cấp 6, tầm nhìn xa tốt. Tối thiểu 4 chuyến/1 ngày (4 lượt đi và 4 lượt về).
TP HCM mong muốn phát triển nhiều hơn các tuyến vận tải đường thủy
Tối thiểu có 2 phương tiện vận chuyển đảm bảo tiêu chí trọng tải toàn phần không thấp hơn 100 tấn, sức chở hành khách không ít hơn 100 khách, sức chứa tối thiểu 50 xe máy, 10 ô tô từ 4 chỗ đến 29 chỗ.
Hình thức đầu tư kêu gọi xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước, chi phí xây dựng bến và đầu tư phương tiện khai thác do nhà đầu tư chịu trách nhiệm. Dự kiến tuyến phà hoàn thành, đưa vào khai thác quý III năm 2023.
Nhận định về sự cần thiết của tuyến phà biển TP HCM – Tiền Giang, Sở GTVT TP HCM cho rằng, kết nối đường thủy từ TP HCM đi Tiền Giang chưa được đầu tư phát triển như các tuyến phà khác như TP HCM đi Cần Giuộc (Long An), tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu…Các phương tiện đang khai thác còn thô sơ, vật liệu vỏ gỗ, trọng tải thấp, chỉ phục vụ vận chuyển người, hàng hóa xách tay….Do đó, cần thiết đầu tư, khai thác tuyến phà Cần Giờ - Tièn Giang nhằm tăng năng lực vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường thủy, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho 2 địa phương.
Bình luận (0)