Sáng 29-8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM phối hợp với nhà thầu Hitachi tổ chức chạy thử trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây cũng là lần đầu tiên metro số 1 chạy thử trên toàn tuyến.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP HCM tham dự buổi chạy thử tàu.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường tham gia chạy thử tàu metro. Ảnh: Hoàng Triều
Tàu metro đi ngang qua khu vực TP Thủ Đức. Ảnh: Hoàng Triều
Tàu metro chạy thử toàn tuyến trong sáng 29-8. Ảnh: Hoàng Triều
Lãnh đạo TPHCM tặng hoa cho nhà thầu Hitachi
Hơn 9 giờ cùng ngày, tàu bắt đầu rời khỏi ga Bến Thành (quận 1), lần lượt đi qua các ga: Nhà hát, Ba Son, Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Long Phước, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Đại học Quốc gia. Tàu kết thúc hành trình tại ga Suối Tiên. Tổng chiều dài của tuyến là 19,7 km.
Tàu vào ga Nhà Hát Thành Phố
Tàu vào ga Ba Son
Tàu metro trong sáng 29-8
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết sự kiện metro số 1 chạy thử toàn tuyến đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày đơn vị này tổ chức chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình.
"Việc có thể tiến hành thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2023) và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973 – 2023)" - đại diện Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM thông tin.
Việc thử nghiệm đoạn trong hầm là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao. Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết giá vé chuyến dự kiến là từ 9.000 - 23.000 đồng. Đơn vị này cũng đưa ra thông tin dự kiến về thời gian vận hành của tuyến metro số 1. Trong đó, thời gian khai thác tàu sẽ từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút. Giờ cao điểm sáng từ 7 giờ đến 9 giờ. Giờ cao điểm chiều từ 17 giờ đến 19 giờ. Thời gian giãn cách tàu chạy là 4 phút 30 giây. Thời gian chờ tại mỗi ga là 30 giây/ga (trừ ga Bến Thành, Suối Tiên).
Tuyến metro số 1 có tổng số 17 đoàn tàu. Trong đó vận hành 14 đoàn tàu và 3 đoàn tàu dự phòng. Mỗi đoàn tàu có 3 toa; dài 61,5 m; chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, tàu chạy với tốc độ tối đa là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).
Tàu di chuyển vào ga ngầm trước đó
Dự án tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Tuyến metro này dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Khi đi vào vận hành, tốc độ tối đa của tàu là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, hiện toàn dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc. Đơn vị này cho biết đang nỗ lực phối hợp với các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn tất công tác thi công vào cuối quý IV/2023 và đưa vào vận hành thương mại.
Bình luận (0)