Những ngày này, đội ngũ công nhân làm việc tại công trình nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lao động trong không khí khẩn trương để nhanh chóng hoàn thành những phần việc còn lại.
Công nhân đang khẩn trương hoàn thành những phần việc cuối cùng của dự án metro số 1
Hào hứng
Tại khu vực giếng trời lấy sáng, anh Lê Thành Trung, công nhân làm việc tại công trình, cùng đồng nghiệp kiểm tra kỹ lưỡng từng viên đá granit được lát để chuyển sang giai đoạn vệ sinh. Anh hào hứng kể các nội dung thi công khác của công trình đã cơ bản hoàn thiện. Hiện đa số các đội thi công chỉ kiểm tra lại để tiến tới bước trang trí và lắp đặt nội thất.
Chung niềm phấn khởi, anh Lý Đức Thanh chia sẻ mình làm việc tại đây từ tháng 9-2022. Với việc lát đá granit, các anh có 2 tháng để thực hiện và tới nay đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra.
"Nghe nói cuối tháng 8, tàu metro chạy thử toàn tuyến, không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp đều thấy vui vì đã góp phần hoàn thành những công đoạn của một công trình rất quan trọng" - anh Thanh nói.
Hạng mục giếng trời lấy sáng được đánh giá là một trong những điểm nhấn kiến trúc nổi bật, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành và toàn tuyến metro số 1.
Người dân khi đi trên các tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Lê Lai đều dành thời gian ngắm nhìn. Khách nước ngoài khi đi bộ ngang giếng trời lấy sáng này cũng hiếu kỳ đứng lại quan sát, chụp hình.
Còn tại khu vực trước chợ Bến Thành, hàng chục chậu cây kiểng đã được Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh bố trí, theo quan sát, rất đông du khách đến đây tham quan, chụp hình. Bà Cao Thị Nga (ngụ quận 1) kể khu vực này trước đây bị rào chắn để phục vụ thi công nhà ga Bến Thành và vừa được hoàn trả mặt bằng cách đây không lâu. Ở đây ai cũng thoải mái khi cảnh quan được cải tạo sau nhiều năm chịu đựng lô cốt với đủ kiểu rào chắn cồng kềnh.
"Nghe nói metro sắp chạy rồi, tôi rất mong chờ ngày đó. Tàu metro vận hành thì người dân, du khách tấp nập. Lúc ấy, việc kinh doanh, buôn bán, các hoạt động vui chơi, giải trí của khu vực trung tâm thành phố sẽ sôi động trở lại sau nhiều năm im ắng vì công trình thi công và dịch COVID-19" - bà Nga cho hay.
Du khách thích thú trước hạng mục giếng trời lấy sáng tại nhà ga Bến Thành
Đề xuất thời điểm quan trọng
Mới đây, nhà thầu Hitachi đã gửi văn bản đến chủ đầu tư dự án tuyến metro số 1 là Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM liên quan việc trình diễn chạy tàu toàn tuyến. Cụ thể, nhà thầu Hitachi đề xuất được tổ chức việc này vào ngày 31-8. Buổi chạy trình diễn có lộ trình từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành và ngược lại. Đơn vị này cũng cho biết số lượng hành khách trên tàu không quá 20 người.
Dự án tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Tuyến metro này dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Khi đi vào vận hành, tốc độ tối đa của tàu là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, hiện toàn dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc. Đơn vị này cho biết đang nỗ lực phối hợp với các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn tất công tác thi công vào cuối quý IV/2023 và đưa vào vận hành thương mại.
Liên quan công tác chuẩn bị vận hành, khai thác, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết nội dung này do Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 phụ trách. Công ty này đã tuyển, đang tiến hành đào tạo 58 học viên lái tàu và tiếp tục tuyển dụng thêm các nhân viên vận hành, bảo trì.
Song song với việc đẩy nhanh tiến độ của dự án tuyến metro số 1, TP HCM đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm phát triển đô thị theo mô hình TOD. Trong đó, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất phân kỳ thực hiện mô hình TOD theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 - triển khai thí điểm mô hình này tại các vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung gồm các nhà ga của tuyến metro số 1 và các nút giao của đường Vành đai 3. Giai đoạn 2 - triển khai tại các đầu mối giao thông của các tuyến đường sắt gắn với đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM, là tuyến metro số 2, đường Vành đai 4 và cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Lần sau vượt xa lần trước
Tuyến metro số 1 được chạy thử lần đầu tiên vào cuối năm 2022. Cự ly được áp dụng trong lần chạy thử đầu tiên là gần 9 km, từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức). Tàu chạy thử vận tốc tối đa là 20 km/giờ.
Giữa tháng 4 năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi trải nghiệm tuyến metro số 1. Cuối tháng 4, metro số 1 chạy thử nghiệm với lộ trình dài nhất từ trước đến nay là 12,3 km, bắt đầu từ ga Suối Tiên và kết thúc tại ga An Phú. Lần này, tàu chạy với tốc độ tối đa dưới 50 km/giờ.
Bình luận (0)