Phóng viên: Ngày 1-4, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội hoạt động lại, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp như thế nào ?
-Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT: Trước tiên, chủ đầu tư trạm thu phí là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII), trước đó được Sở GTVT yêu cầu nhanh chóng bổ sung hệ thống biển báo hướng dẫn tại trạm thu phí để người dân dễ nhận biết và lựa chọn lộ trình, song song đó rà soát tình trạng mặt đường, toàn bộ hệ thống báo hiệu giao thông trên tuyến Xa lộ Hà Nội, đường song hành Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1. Ngoài ra, phải xây dựng bãi tập kết trên hành lang đường bộ giữa phần đường chính Xa lộ Hà Nội và đường song hành bên phải để giải tỏa nhanh chóng các phương tiện vi phạm hoặc bị sự cố. Chủ đầu tư cũng phải lắp đặt thêm camera quan sát khu vực trạm thu phí, đường chui dưới dạ cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức).
Bên cạnh đó, để đảm bảo giao thông quanh khu vực trạm thu phí, lực lượng điều tiết giao thông gồm Thanh tra giao thông, Đội CSGT địa bàn được Sở GTVT đề nghị tăng cường lực lượng, phối hợp điều tiết tại khu vực.
Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM
Phóng viên: Khu vực trạm thu phí có hạng mục thi công trụ PL2, PL3 cầu bộ hành Xa lộ Hà Nội của tuyến metro số 1 chuẩn bị thi công, liệu có ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông khi trạm thu phí hoạt động lại?
-Ông Võ Khánh Hưng: Để hạn chế ảnh hưởng giao thông, chúng tôi đã đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị tạm thời chưa triển khai thi công trụ PL2, PL3 cầu bộ hành vượt Xa lộ Hà Nội tại nhà ga Phước Long trên phần đường chính Xa lộ Hà Nội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày thu phí.
Ngoài ra, Ban quản lý này nghiên cứu thu hẹp phạm vi rào chắn nhà ga Rạch Chiếc để bố trí xe 2 bánh lưu thông vào đường song hành bên trái Xa lộ Hà Nội, hoàn trả tổ chức giao thông tại nút giao Xa lộ Hà Nội – Cầu A Cát Lái, tránh tình trạng ùn ứ giao thông tại nút giao làm ảnh hưởng giao thông tại vị trí trạm thu phí.
Phóng viên: Là chủ đầu tư, đến nay CII đã hoàn tất công tác chuẩn bị theo yêu cầu của Sở GTVT chưa, số lượng phương tiện tham gia dán thẻ ETC có khả quan ?
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng giám đốc CII: Tính đến trưa 30-3, tất cả công tác chuẩn bị được công ty hoàn tất, đúng yêu cầu của Sở GTVT và được Sở GTVT kiểm tra hôm 30-3 như hệ thống biển báo, tình trạng mặt đường, camera giám sát. Đặc biệt ngoài hệ thống camera của Trung tâm điều hành giao thông, CII trang bị 4 camera loại tốt, có thể zoom xa bố trí tại 16 làn xe (4 làn/1 camera) có thể zoom đến bất cứ vị trí làn nào khi xảy ra sự cố.
Tính đến nay, toàn TP HCM đã có 290.000 phương tiện dán thẻ ETC (thu phí không dừng), riêng mấy ngày nay CII đã dán 1.500 thẻ ETC, người dân đến dán thẻ rất đông. Vé tháng và vé quý đã bán là 1.783 vé, trong đó vé được khách hàng mua online qua hệ thống của VETC là 1070 vé, 371 vé khách đến trực tiếp văn phòng trạm để mua, 632 vé bán qua online.
Ai được miễn, giảm phí sử dụng đường bộ
Có 11 nhóm phương tiện được miễn thu tiền sử dụng đường bộ gồm xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp (máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, tuốt lúa) và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát, xe hộ đê. Ngoài ra giảm giá 100% cho xe buýt tuyến cố định của TP HCM có lộ trình đi qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.
Riêng xe dưới 12 chỗ không kinh doanh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) được giảm 50% giá vé. Chủ sở hữu phương tiện phải sử dụng dịch vụ thu phí không ngừng và có hồ sơ xác nhận của UBND TP Thủ Đức về cư trú và việc xác nhận của Sở GTVT về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh.
Mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ từ 1-4-2021 đến 31-3-2022 như sau: Xe ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt, ôtô 12-30 chỗ và xe tải 2-4 tấn 38.000 đồng/lượt, ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn 50.000 đồng, xe tải 10-18 tấn, xe container loại 20 feet 100.000 đồng/lượt, xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet 140.000 đồng/lượt.
Bình luận (0)