Trong văn bàn gửi UBND TP HCM, Sở GTVT thành phố cho rằng việc thu phí tạm thời ôtô đậu trên lòng đường được thành phố giao cho Công ty TNXP thực hiện theo QĐ 4472 của UBND TP, cũng như công ty này tự chịu trách nhiệm về áp dụng công nghệ, phương pháp thu theo QĐ 4409 của UBND TP HCM.
Qua thời gian triển khai thu phí, Sở GTVT nhận thấy việc thu phí chưa hiệu quả, chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí chọn đấu thầu đơn vị thu phí.
Nhân viên công ty TNXP tiến hành thu phí ôtô của người dân
Do đó nhằm thực hiện đúng các Nghị quyết của HĐND TP HCM cũng như chỉ đạo của UBND TP HCM, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNXP tổ chức kiểm điểm các tồn tại trong thời gian qua, điều chỉnh bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty này tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Song song đó thành phố hỗ trợ để đơn vị này có các giải pháp tăng cường giám sát và thực hiện đúng nhiệm vụ, kế hoạch và quy chế ban hành của UBND TP HCM. Qua đó xác định các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP HCM chỉ đạo chủ tịch UBND các quận 1, quận 5 và 10 chịu trách nhiệm trong việc cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hạnh chính. Cùng với đó, nhanh chóng ký phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm túc quy chế của thành phố.
Trước đó, báo cáo về công tác thu phí đỗ ôtô trên lòng đường của Sở GTVT cho thấy từ tháng 8-2020 đến tháng 5-2022, số phí đỗ xe chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Hiện có 20 tuyến đường tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đỗ xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến.
TP HCM từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường nhưng khi triển khai lại không như kỳ vọng. Thậm chí, trong năm 2021, công ty TNXP cho biết đơn vị này phải bù lỗ hơn 8 tỉ đồng cho hoạt động thu phí.
Bình luận (0)