Ngoài những bất cập liên quan đến công nghệ, cách quản lý và thu phí thì sự lửng lơ trách nhiệm giữa các bên cùng quy định xử phạt không có đã gây nên tình trạng thất thu dai dẳng.
Gần 1 năm mới thống nhất quy trình xử phạt
Một trong nhiều nguyên nhân được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM nêu ra trong việc mức thu ở các tuyến đường tổ chức cho ôtô đậu có thu phí không đạt như dự kiến là do quy định xử phạt trong lĩnh vực thu phí khó triển khai. Hiện lực lượng làm các công tác hướng dẫn, giám sát thu phí tại hiện trường là thanh niên xung phong (TNXP) không có thẩm quyền xử phạt người không nộp phí. Trong khi những người có thẩm quyền, mà cụ thể là chủ tịch các phường, công chức cục thuế, chánh thanh tra sở tài chính, lại không có mặt ngay để xử phạt hoặc khi có mặt thì người vi phạm đã rời đi.
Vấn đề cốt lõi của việc thất thu phí đậu ôtô dưới lòng đường là do chưa có quy định, chế tài xử phạt cụ thể Ảnh: GIA MINH
Sự bất cập trong việc xử phạt đã thấy rõ, tuy nhiên, phải sau gần 1 năm triển khai, đến cuối tháng 7 vừa qua, Sở GTVT TP HCM - cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện - mới cùng các đơn vị liên quan xây dựng và thống nhất được quy trình xử phạt. Theo quy trình này, tất cả hành vi như dừng, đỗ sai quy định và đỗ vào ô nhưng không đóng phí hoặc đóng không đủ phí sẽ bị xử lý. Quy trình đề cập cụ thể trách nhiệm của lực lượng tại hiện trường, vai trò địa phương trong công tác phối hợp xử lý, đồng thời thông tin về xe vi phạm mà tài xế không chấp hành sẽ được tổng hợp, công bố và chuyển qua các cơ quan, đơn vị đăng kiểm để phối hợp xử lý.
Liên quan đến giải pháp công nghệ, theo Sở GTVT TP, rất nhiều báo cáo của sở này đều đề nghị cần nhanh chóng đa dạng các hình thức thanh toán, mở rộng nhà mạng. Tuy nhiên, hiện nay chỉ những người sử dụng mạng Viettel mới có thể tới đỗ xe ở những địa điểm đang tổ chức.
Sẽ làm mạnh và cương quyết hơn!
Vì lẽ đó, Sở GTVT TP hiện đã đề nghị phía Viettel TP HCM cùng lực lượng TNXP phối hợp nghiên cứu, mở rộng các hình thức thanh toán, đồng thời đề nghị ký hợp đồng với các nhà mạng khác như MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile... Thời gian thực hiện nội dung này được đề nghị hoàn thành trong tháng 9.
Nói về việc Nghị quyết của HĐND TP yêu cầu việc đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí phải hoàn tất trước ngày 31-12-2018 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, Sở GTVT TP lý giải ngay trong tháng 11-2018, sở đã đề xuất UBND TP báo cáo HĐND TP cho phép chưa tổ chức đấu thầu. Lý do đưa ra là chờ đến khi công tác thu phí được hoạt động ổn định với các yếu tố như nhân sự, tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, phối hợp giữa các bên. Vấn đề này sau đó được chấp thuận cho lùi thời điểm thực hiện đấu thầu sau ngày 1-1-2019. Tuy nhiên, Sở GTVT TP cho biết hiện chưa nhận được chỉ đạo liên quan đến nội dung này nên đang kiến nghị UBND TP báo cáo HĐND TP xem xét. Vì vậy, trong thời gian chưa triển khai việc này, sở đang kiến nghị UBND TP ủy quyền là cơ quan đặt hàng phía lực lượng TNXP thực hiện dịch vụ thu hộ phí từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, bởi công ty này là đơn vị duy nhất liên kết với Viettel - đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ đang áp dụng.
Bên cạnh đó, để thuận tiện hơn, Sở GTVT cũng đề xuất lực lượng hướng dẫn, giám sát thu phí tại các bãi đỗ xe có các thiết bị chấp nhận thanh toán di động bằng thẻ ngân hàng. Đồng thời bổ sung các thiết bị phát WiFi di động tại các bãi đỗ xe để thuận tiện cho nhân viên và người tới đỗ xe. Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đưa ra giải pháp nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện công nghệ trong việc tương tác nhanh, thuận tiện trong việc đặt chỗ cũng như trả phí, cập nhật công khai số thu trong ứng dụng MyParking để cả người dân cũng có thể theo dõi và giám sát.
Với nhiều giải pháp được đưa ra, Sở GTVT TP cho biết đang kiến nghị UBND TP chấp thuận và giao sở tổ chức triển khai thực hiện, báo cáo kết quả cho UBND TP và HĐND TP trong kỳ họp cuối năm nay.
Phải ban hành ngay quy định chế tài xử phạt
Giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và phát triển đô thị khẳng định vấn đề cốt lõi dẫn đến tình trạng thất thu hiện nay là do chưa có quy định, chế tài xử phạt cụ thể. Hiện nay tài xế khi tới đậu xe và không trả phí thì lực lượng làm công tác tại hiện trường không thể xử phạt. Vấn đề này dẫn đến nhiều hệ lụy khác như càng lúc càng nhiều tài xế vi phạm thường xuyên và liên tục hơn. Vì chưa có quy định nên trách nhiệm giữa các bên cứ thế lửng lơ và quan trọng hơn cả là không thể quy trách nhiệm cho bất kỳ ai. Vì vậy, phải ban hành ngay quy định chế tài xử phạt. Khi đó sẽ rõ ràng ai là người xử phạt, xử phạt như thế nào và cách thức nộp phạt ra sao. Qua đó cũng rõ luôn ai là người chịu trách nhiệm chính để thất thoát xảy ra.
Về việc đơn vị công nghệ chậm khắc phục hiện trạng, vị giám đốc nêu trên cho rằng do hiệu quả về nguồn thu không có nên với nhà mạng cung cấp công nghệ, "động lực" để đầu tư, nâng cấp cũng bị giảm đi. "Nói vậy để thấy, cốt lõi của chuyện thất thu dai dẳng vẫn là chuyện chưa có quy định chế tài xử phạt cụ thể như tôi đã nói ở trên. Do đó, việc sau 1 năm mà chưa ban hành là quá chậm cần phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan. Bởi thực tế không thể chấp nhận chuyện ngân sách phải gánh cho việc thất thu, trong khi việc thất thu lại thuộc trách nhiệm của các bên tham gia vào đề án này" - vị giám đốc trên nhấn mạnh.
"Xung quanh vấn đề thu phí đậu ôtô dưới lòng đường trên địa bàn TP HCM, sắp tới, tôi sẽ nghe các đơn vị liên quan báo cáo về việc này và đưa ra giải pháp xử lý, tháo gỡ".
Ông VÕ VĂN HOAN, Phó Chủ tịch UBND TP HCM
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP nói gì?
Theo ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP, trong quá trình thực hiện từ đầu tháng 5-2019, công ty có triển khai giám sát hoạt động này. Kết quả ghi nhận có một số trường hợp thiếu nhiệt tình công tác, ra trễ về sớm... Công ty đã nhắc nhở chấn chỉnh và sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp tái phạm.
Ngoài ra, công ty này cũng khuyến nghị người sử dụng dịch vụ không sử dụng tiền mặt để được đỗ xe, kiên quyết không đưa tiền khi nhân viên công ty có gợi ý. "Mong các phương tiện truyền thông hỗ trợ thông tin khuyến cáo người sử dụng dịch vụ tích cực sử dụng thanh toán đăng ký bằng phần mềm; cung cấp thông tin tiêu cực của nhân viên để công ty xử lý nhằm bảo đảm hiệu quả cao hơn trong thu phí" - ông Khoa nói.
Về số tiền thu vào chưa tới 200 triệu đồng nhưng chi ra hơn 800 triệu đồng/tháng, ông Lê Thành Khoa cho hay con số hơn 800 triệu đồng/tháng là chi phí dự kiến mà công ty dùng chi trả lương cho người lao động trong trường hợp triển khai đúng, đủ tinh thần kế hoạch, cụ thể công tác 2 ca/ngày (từ 6 giờ đến 0 giờ hằng ngày) với gần 100 người. "Cho đến nay - tức gần 5 tháng thực hiện thu phí, toàn bộ doanh thu do Công ty Viettel quản lý. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP chi trả lương cho người lao động bằng nguồn của đơn vị" - ông Khoa nhấn mạnh.
Liên quan đến định hướng điều chỉnh, tăng thêm một số tuyến đường tổ chức thu phí đậu ôtô và giảm dần các tuyến đường đậu xe không thu phí, theo ông Lê Thành Khoa, đơn vị này có đề xuất cắt giảm các tuyến đường hiện nay đang thu nhưng có lượng xe quá ít như Đông Du, Nguyễn Giản Thanh và thay thế bằng những tuyến có nhu cầu cao hơn. Đề xuất này đang được Sở GTVT cho các đơn vị rà soát. Việc rà soát được đề nghị gửi lại Sở GTVT trước ngày 30-9 để tổng hợp, tham khảo ý kiến của các bên trước khi báo cáo và đề xuất UBND TP.
Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP cũng kiến nghị Sở GTVT phối hợp các ngành chức năng có liên quan tham mưu xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa các đơn vị, quy trình xử lý vi phạm hành chính như: dừng xe, đậu xe sai quy định và đậu xe vào ô nhưng không đóng phí hoặc đóng không đủ phí; có biện pháp đối với tổ chức, cá nhân tự thu phí trái quy định.
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 17-9
Bình luận (0)