Sáng 27-6, ông Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), chủ tàu vỏ thép BĐ 99004 TS, xác nhận đến thời điểm này, ông vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ về việc tàu bị hư hỏng từ Công ty Đại Nguyên Dương. "Sau 1 năm nằm bờ vì tàu vừa hạ thủy đã hư hỏng nặng, gia đình tôi bị thiệt hại hơn 1,6 tỉ đồng. Thế nhưng qua nhiều lần đàm phán, Công ty Đại Nguyên Dương cò kè, chỉ cam kết bồi thường khoảng 10% so với tổng số tiền thiệt hại đó. Dù vậy, đến nay đã trễ 2 tháng so với thời hạn trả tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng tôi vẫn chưa nhận được đồng nào từ Công ty Đại Nguyên Dương", ông Lý bức xúc.

Tàu vỏ thép hỏng: Đại Nguyên Dương lại cù nhầy! - Ảnh 1.

Ngư dân bức xúc vì tàu vỏ thép vừa hạ thủy đã bị hư hỏng nặng

Ông Lý là một trong số 5 chủ tàu vỏ thép ở Bình Định được Công ty Đại Nguyên Dương cam kết bồi thường, hỗ trợ tổng cộng 881 triệu đồng, thời hạn chi trả chậm nhất đến cuối tháng 4-2018. Trong đó, bao gồm các khoản chi phí thuê thuyền viên, thiết kế chuyển đổi nghề, neo đậu, đi lại và nhiên liệu đưa tàu đến nơi sửa chữa. Ngoài ra, Công ty Đại Nguyên Dương cũng hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng 1% trong 6 tháng tàu nằm bờ sửa chữa. Đối với phần lãi suất quá hạn trong thời gian tàu sửa chữa là 7%/năm, đơn vị này hỗ trợ 1%. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa chủ tàu nào nhận được tiền từ Công ty Đại Nguyên Dương. 

Tàu vỏ thép hỏng: Đại Nguyên Dương lại cù nhầy! - Ảnh 2.

Nhiều ngư dân Bình Định lâm vào cảnh nợ nần do tàu vỏ thép vừa hạ thủy đã bị hư hỏng, phải nằm bờ trong thời gian dài chờ sửa chữa

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định, trước đó 5 ngư dân có đơn yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương bồi thường, hỗ trợ khoảng 9 tỉ đồng, sau đó hạ xuống còn 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc, đơn vị đóng tàu này chỉ chấp nhận bồi thường 881 triệu đồng và được các chủ tàu chấp nhận.

Như đã thông tin, đầu năm 2017, sau khi đưa vào hoạt động chưa được bao lâu, 20 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định được đóng mới theo Nghị định 67/CP đã bị hư hỏng, gỉ sét nặng. Trong đó, có 15 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở TP Hải phòng) đóng và 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng. Tháng 4-2018, sau nhiều cuộc họp, Công ty Nam Triệu đồng ý bồi thường, hỗ trợ tổng cộng hơn 3,5 tỉ đồng cho 14 chủ tàu (một trường hợp không yêu cầu bồi thường) bị hỏng. Đến thời điểm này, Công ty Nam Triệu đã bồi thường, hỗ trợ cho 12/14 chủ tàu với số tiền gần 3 tỉ đồng.

Đức Anh