Sáng 16-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng tại dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có tổng vốn đầu tư 34.500 tỉ đồng.
Làm rõ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
Tại cuộc họp, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo dự án có tổng chiều dài 139,204 km, qua Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB). Đoạn đầu tư bằng nguồn vốn vay JICA dài 65 km đã hoàn thành, khai thác từ tháng 8-2017. Tháng 9-2018, dự án khai thác toàn tuyến. Cuối tháng 9-2018, xuất hiện một số vị trí hư hỏng mặt đường bê-tông nhựa trên đoạn từ Km0+00 đến Km65+00.
Theo Bộ GTVT, VEC và các đơn vị liên quan chưa chủ động xử lý, sửa chữa kịp thời và chưa có biện pháp phân làn, bù lấp ổ gà nên các vị trí hư hỏng phát sinh thêm. Sau khi có phản ánh của báo chí, VEC mới sửa chữa tạm để bảo đảm giao thông. Bộ GTVT đã cử các đoàn kiểm tra hiện trường, đồng thời chỉ đạo đôn đốc VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát, thống kê đầy đủ các vị trí hư hỏng, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý triệt để.
Chủ đầu tư cho biết các vị trí cao tốc bị hư sẽ được sửa chữa xong vào sáng 17-10 Ảnh: TRẦN THƯỜNG
Phó Thủ tướng cho rằng dự án này là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, công trình đã xảy ra hiện tượng hư hỏng mặt đường.
"Nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chậm khắc phục sự cố" - Phó Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân của các hư hỏng mặt đường bê-tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho phương tiện giao thông.
"Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng"- Phó Thủ tướng yêu cầu.
Do dự án đang trong thời gian bảo hành, trách nhiệm sửa chữa hoàn toàn thuộc về nhà thầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Cũng liên quan đến vấn đề hư hỏng mặt đường tại dự án này, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng - cho biết hội đồng này chỉ kiểm tra công tác nghiệm thu, đánh giá, chứ không quản lý chất lượng. Việc nghiệm thu đã thực hiện cách đây 1 năm. Lúc hoàn thành, nghiệm thu thì bảo đảm, đáp ứng yêu cầu thiết kế, còn sau 1 năm vận hành có bong tróc một vài điểm, xuất hiện "ổ gà, ổ voi" thì phải hỏi Bộ GTVT, chủ đầu tư và nhà thầu.
Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC, khẳng định việc hư hỏng là cục bộ và khối lượng không lớn, chiếm tỉ lệ rất nhỏ, khoảng 70 m2/3,1 triệu m2. Về việc nhà thầu chính là Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Công ty Posco E&C) bán thầu cho các nhà thầu phụ, ông Anh khẳng định nhà thầu quốc tế vào Việt Nam thường thuê nhà thầu phụ bởi họ không thể đưa máy móc, thiết bị, nhân công sang Việt Nam thi công được. Nếu đưa sang thì giá bỏ thầu sẽ rất cao, không hợp lý. Chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu thì đơn vị chịu trách nhiệm chính cho chất lượng công trình vẫn là Công ty Posco E&C.
Tiếp tục cào - thảm
Chiều cùng ngày, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC, cho hay đang trực tiếp có mặt chỉ đạo khắc phục những chỗ hư hỏng của dự án. Nếu tiếp tục nắng ráo thì khả năng sáng 17-10 sẽ khắc phục xong những điểm hư hỏng. Ngoài đoạn Km26-Km27 đã được cào lớp nhựa đường dày 8 cm, kéo dài 400 m lên để thảm lại, những khu vực có "ổ gà" rải rác cũng được cào và thảm lại với một khoảng diện tích đủ rộng để không mất thẩm mỹ tuyến đường. Ông Tám khẳng định việc sửa chữa lần này được thực hiện một cách triệt để với vật liệu và quy trình như lúc làm mới nên sẽ bảo đảm chất lượng.
Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đã nắm được tin xuất hiện dầu loang trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, đơn vị chưa nhận được bất kỳ thông tin, văn bản trình báo nào từ chủ đầu tư dự án cũng như nhà thầu.
Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, trưa 13-10, nhà thầu phát hiện vệt dầu loang trên cao tốc. Đại diện ban quản lý dự án cho hay dầu loang sẽ làm hỏng đường. Trước sự việc này, một số người đặt nghi vấn tuyến cao tốc hư hỏng do bị phá hoại, trong khi có người cho rằng có thể ai đó tạo chứng cứ để chối bỏ trách nhiệm.
Làm rõ 3 nội dung
Tối 16-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết ông vừa ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo quyết định, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Thành phần đoàn thanh tra gồm: ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn. Quyết định cũng nêu rõ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.
Trước đó, ngày 11-10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Quá nhiều sai sót
Tháng 4-2017, đoàn thanh tra của Bộ GTVT phát hiện Công ty Posco E&C (Hàn Quốc) bán toàn bộ giá trị xây lắp gói thầu số A5 (Km131+700 và Km131+500 - Km139+204, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi), có giá trị hợp đồng xây lắp gần 1.400 tỉ đồng cho gần 20 nhà thầu phụ tại Việt Nam. Công ty này có quyết định cấp giấy phép thầu cho nhà thầu nước ngoài do Bộ Xây dựng cấp, cho phép nhận thầu chính thực hiện dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gói thầu A5. Ngoài bán thầu, đoàn thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai sót tại gói thầu A5. Đáng chú ý, từ ngày 1-8-2015, tư vấn giám sát tự ý cho phép thay đổi biện pháp đắp nền K95 bằng đất sang cát kết hợp sử dụng đắp bao. Việc thay đổi này được xác định chưa có chấp thuận của chủ đầu tư. Bản vẽ thi công không yêu cầu về độ chặt của lớp đắp vật liệu gia tải, lớp đệm cát thô...
Thanh tra còn cho hay ngày 10-6-2015, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận thu hẹp bề rộng mặt đường. Một số cống phải điều chỉnh chiều dài tương ứng nếu chưa tiến hành thi công đắp đất trước tháng 6-2015. Đến tháng 1-2016, đơn vị mới bắt đầu thi công, chưa lập bản vẽ thi công điều chỉnh chiều dài các cống nhưng đã nghiệm thu thanh toán...
Bình luận (0)