Gần đây nhất, ngày 8-10, máy bay A321 số hiệu VNA509 của Vietnam Airlines khai thác chuyến bay VN1661 hành trình từ sân bay Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Sau khi hạ cánh, thợ máy phát hiện vết máu chim va động cơ số 2.
Một máy bay của Vietnam Airlines bị chim va hỏng panel động cơ số 1. Ảnh minh họa
Cụ thể, sau khi hạ cánh lúc 17 giờ 17 phút ngày 8-10, khi máy bay A321 số hiệu VNA509 lăn vào bến đậu, thợ máy kiểm tra phát hiện vết máu chim ở động cơ số 2, không xác định được địa điểm và thời gian máy bay bị va phải chim.
Các đơn vị đã kiểm tra đường cất hạ cánh và lộ trình máy bay lăn, không phát hiện bất thường. Hãng hàng không đã cho kéo máy bay về xưởng để kiểm tra.
Từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ máy bay va phải chim. Hồi giữa năm, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tăng cường công tác kiểm soát chim tại các cảng hàng không, sân bay.
Trong đó, chỉ riêng với Vietnam Airlines, từ 1-1-2022 đến 14-9-2022, có tới 19 vụ việc máy bay va phải chim mà hãng phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam. Các vụ việc này đều khiến hãng phải bỏ ra chi phí lớn để khắc phục, sửa chữa.
Phần lớn trong các vụ việc này kiểm tra sau chuyến bay, phát hiện chim va làm vỡ đèn hạ cánh, làm lõm cánh máy bay, mũi máy bay, hỏng động cơ, có chuyến phát hiện dấu vết chim va cả 2 động cơ... Có chuyến do cơ trưởng báo cáo trong chuyến bay có chim va vào động cơ...
Các sự cố này đã gây thiệt hại lớn cho hãng bay. Chi phí sửa chữa thường từ vài tỉ đồng đến hàng chục tỉ đồng
Đơn cử, ngày 14-3, chuyến bay VN7341 khai thác bằng máy bay A321 từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến TP HCM, kiểm tra sau chuyến bay phát hiện cánh máy bay có vết lõm, kích thước 160x90x10 mm. Sự cố này khiến máy bay phải dừng bay để thay cánh tà trước số 1, chi phí ước tính hơn 1,8 tỉ đồng.
Ngày 23-4, chuyến bay VN606 khai thác bằng máy bay A350 hành trình từ Bangkok (Thái Lan) đến TP HCM. Kiểm tra sau chuyến bay phát hiện dấu vết chim va bờ trước cánh máy bay. Máy bay phải dừng bay để tháo mặt bờ trước cánh máy bay để gửi đi sửa chữa, chi phí ước tính hơn 3,7 tỉ đồng.
Cũng có sự cố chi phí sửa chữa thấp hơn như chuyến bay VN5564 khai thác bằng máy bay B787 từ Penang (Malaysia) đến TP HCM ngày 27-3. Kiểm tra sau chuyến bay phát hiện dấu vết chim va trên cánh máy bay. Máy bay phải dừng bay và thay thế Panel 611BB, chi phí ước tính hơn 270 triệu đồng.
Đặc biệt, các sự cố chim va làm hỏng động cơ gây thiệt hại nặng nề.
Ngày 16-3, chuyến bay VN1397 khai thác bằng máy bay A321 hành trình Quy Nhơn (Bình Định) đến TP HCM, kiểm tra sau chuyến bay phát hiện dấu vết chim va động cơ số 2. Máy bay phải dừng bay và tháo động cơ để gửi đi sửa chữa, chờ kết quả đánh giá hỏng hóc của nhà sửa chữa/ nhà chế tạo, chi phí ước tính hơn 30,4 tỉ đồng.
Ngày 7-4, chuyến bay máy bay A321 hành trình TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đến TP Hà Nội, kiểm tra sau chuyến bay phát hiện dấu vết chim va động cơ số 2. Máy bay đang dừng bay chờ gửi động cơ đi sửa chữa, chi phí ước tính hơn 58,8 tỉ đồng.
Ngày 19-4, chuyến bay VN1604 khai thác bằng máy bay A321 hành trình Nha Trang (Khánh Hòa) đến TP Hà Nội, kiểm tra sau chuyến bay phát hiện dấu vết chim va vào cả 2 động cơ. Máy bay đang dừng bay chờ thay cả 2 động cơ, chi phí ước tính hơn 60,8 tỉ đồng.
Ngày 29-4, chuyến bay VN1661 khai thác bằng máy bay A321 hành trình từ sân bay Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Kiểm tra sau chuyến bay phát hiện dấu vết chim va động cơ số 2 và mũi máy bay. Máy bay phải dừng bay để soi động cơ và sửa chữa, chi phí ước tính hơn 3,9 tỉ đồng....
Bình luận (0)