Thông tin được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP HCM) nêu trong nội dung cuộc họp về việc phối hợp khảo sát và thống nhất vị trí xây dựng công trình kết nối từ đường Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng, quận 1 dành cho người đi bộ.
Qua xem xét pháp lý quy hoạch công trình cầu vượt hoặc hầm chui dành cho người đi bộ trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ cầu Khánh Hội đến vòng xoay Công trường Mê Linh), cụ thể là quy hoạch chi tiết 1/2000 quy hoạch phân khu Khu trung tâm hiện hữu TP HCM (930ha) thì các công trình cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ khu vực trên chưa được đề cập trong quy hoạch chung được duyệt.
Do đó, các đơn vị khảo sát gồm Ban ATGT TP, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND quận 1, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật – Sở Xây dựng, cùng thống nhất trong giai đoạn hiện nay khi chưa triển khai theo quy hoạch được duyệt thì cần thiết nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt bộ hành.
Công viên Bạch Đằng thu hút khách đến sau khi chỉnh trang (Ảnh: Lê Vĩnh)
Đây là phương án nên xem xét ưu tiên do việc xây dựng hầm chui cho người đi bộ sẽ vướng quy hoạch hệ thống hầm chui giao thông dọc đường Tôn Đức Thắng trong tương lai. Đồng thời việc kết nối trục đường Nguyễn Huệ với công viên Bạch Đằng băng ngang đường Tôn Đức Thắng sẽ làm giảm tình trạng ùn ứ giao thông, giảm nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông do người đi bộ băng qua đường hiện nay.
Về vị trí, các bên cũng thống nhất vị trí để xây dựng cầu vượt kết nối từ vỉa hè đường Nguyễn Huệ (phía đường Đồng Khởi) với công viên Bạch Đằng là vị trí cần thiết nhất hiện nay. Ngoài ra, Trung tâm Quản ký hạ tầng kỹ thuật sẽ khảo sát thêm các vị trí trên tuyến phù hợp để đề xuất Sở GTVT xem xét.
Ngoài phố đi bộ Nguyễn Huệ thì công viên Bạch Đằng sau khi chỉnh trang, đưa vào hoạt động cuối năm 2021 đã thu hút rất đông du khách đến vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, việc đi lại của người dân từ khu trung tâm qua công viên Bạch Đằng rất bất tiện, người đi bộ phải băng ngang đường Tôn Đức Thắng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhận thấy bất tiện này, năm 2018 UBND quận 1 đã kiến nghị UBND TP xây cầu vượt bộ hành hoặc hầm chui tạo điều kiện kết nối xuyên suốt các điểm tham quan, du lịch từ trung tâm ra phía bờ sông. Sau đó, UBND TP HCM giao cho các sở, ngành khào sát, đề xuất vị trí thực hiện.
Bình luận (0)