Theo một khảo sát được báo chí Việt Nam đăng tải, ở Na Uy có khoảng 45% độc giả trả tiền cho việc đọc báo điện tử, ở Mỹ là 20%. Có tới 52% lãnh đạo các cơ quan báo chí tại 29 quốc gia khẳng định thu phí báo điện tử sẽ là doanh thu chính trong thời gian tới.
Có thể điểm qua các tờ báo thành công trong việc thu phí bạn đọc như: Wall Street Journal, New York Times (Mỹ), Dagbladet (Na Uy), Handelsblatt (Đức), Financial Times Daily (Anh), Maverick (Nam Phi), Denník N (Slovakia), El Diario (Tây Ban Nha), Malaysiakini (Malaysia)...
Thu phí đọc báo điện tử ở nước ta đến thời điểm này vẫn còn khá mới mẻ, con đường phía trước còn nhiều chông gai. Có 3 rào cản lớn khiến việc triển khai thu phí đọc báo điện tử ở Việt Nam gặp vô vàn khó khăn. Một là, tình trạng vi phạm bản quyền đã và đang trở thành chuyện thường ngày trong khi biện pháp chế tài và các mức xử phạt chưa đủ sức răn đe. Hai là, rất nhiều bạn đọc chưa có thói quen trả phí khi đọc báo, mà để thay đổi được thói quen này không phải chuyện dễ dàng. Ba là, hạ tầng thanh toán trực tuyến còn khá hạn chế, chưa thuận tiện cho việc triển khai thu phí đọc báo điện tử một cách bài bản, chuyên nghiệp.
Với Báo Người Lao Động, sau một thời gian dài chuẩn bị, Cổng thu phí đọc báo điện tử chính thức ra mắt tại Lễ kỷ niệm 47 năm ngày thành lập báo (28.7.1975 - 28.7.2022). Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển suốt 47 năm qua.
Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng phân khúc bạn đọc trung thành, sẵn sàng bỏ tiền để đọc những nội dung hữu ích. Đó là những sản phẩm báo chí "đặc biệt" (special), bao gồm: bài viết chuyên sâu, chất lượng và phù hợp với từng nhóm độc giả; bài viết theo thị hiếu, nhu cầu của khách hàng (xây dựng thông qua tương tác thường xuyên, khảo sát ý kiến bạn đọc định kỳ).
Các nhóm nội dung được tập trung khai thác phục vụ bạn đọc là những vấn đề nóng trong mọi mặt đời sống xã hội, các chính sách liên quan đến lao động, việc làm, xuất khẩu lao động... thông qua các bài phân tích của chuyên gia, chính khách để người lao động và người sử dụng lao động "thông" và "thấu"; là các chính sách liên quan đến doanh nghiệp, gần gũi với lợi ích cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp; là những loạt bài tổng hợp từ tư liệu mang tính hệ thống về các vấn đề lớn của đất nước cũng như quốc tế...
"Bạn đọc VIP" được hưởng những quyền lợi nổi bật. Tương tự việc đưa báo giấy đến tận nhà những độc giả đặt báo dài hạn, các sản phẩm báo chí điện tử với hình thức được trình bày hiện đại, nội dung phong phú, chất lượng sẽ được chuyển đến tận tay bạn đọc trả phí thông qua các kênh như: tin nhắn SMS, Zalo, email..., thay vì phải tự vào trang để tìm đọc. Đặc biệt, mọi thắc mắc, phản ánh, yêu cầu của "Bạn đọc VIP" sẽ được xử lý nhanh chóng và hiệu quả.
Đưa vào vận hành Cổng thu phí đọc báo điện tử là chương trình quan trọng, ghi dấu quyết tâm cao của Đảng ủy, Ban Biên tập, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Báo Người Lao Động - Cơ quan ngôn luận của Thành ủy TPHCM. Dù biết rằng với tình hình thực tế hiện nay, việc này không hề dễ dàng. Song, chẳng phải vì khó mà chúng tôi đứng ngoài cuộc; thậm chí ngược lại, Báo Người Lao Động muốn tiên phong, đặt nền móng cho dịch vụ này bởi đây là con đường tất yếu ở phía trước cho báo chí Việt Nam, nhất là đối với các cơ quan báo chí hoạt động theo cơ chế tài chính tự thu tự chi, trong đó có Báo Người Lao Động. Mặt khác, nếu thực hiện thành công, việc thu phí báo điện tử cũng sẽ giúp tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng cho ngân sách nhà nước và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch trong làng báo, nghề báo; hạn chế các hiện tượng tiêu cực.
Nếu cứ đắn đo, e ngại, không đặt nền móng ngay từ bây giờ thì chắc chắn sẽ chẳng bao giờ làm được. Mặc dù biết sẽ phải đối diện với vô vàn khó khăn, thử thách, Báo Người Lao Động quyết tâm thực hiện một cách nghiêm túc, kiên trì, với trách nhiệm cao nhất!
Mong rằng, tiếp sau Báo Người Lao Động, nhiều cơ quan báo chí khác sẽ cùng vào cuộc, để việc thu phí báo điện tử sẽ ngày càng phổ biến ở nước ta. Và bạn đọc sẽ luôn tin tưởng, ủng hộ Báo Người Lao Động nói riêng, báo chí nước ta nói chung trên hành trình đi tới tương lai!
Bình luận (0)