Thông tin trên được ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết tại buổi cà phê sáng định kỳ với báo chí sáng 21-8.  

Theo ông Đường, sau 20 ngày áp dụng thu phí trông giữ ôtô theo giờ đậu dưới lòng đường ở 23 tuyến, thuộc các quận 1, 5 và 10, bước đầu đã có một số kết quả tích cực, hạn chế tình trạng ôtô đậu "chây ì" như trước. Bên cạnh đó, mức phí cao đã tác động khá nhiều đến việc sử dụng ôtô cá nhân của người dân để cân nhắc chuyển qua các phương tiện khác. Từ đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông và thực tế, ở những tuyến đường có thu phí đã thông thoáng hơn từ lúc áp dụng.

Tuy nhiên, theo ông Đường, việc thu phí ôtô theo giờ hiện đang tồn tại nhiều bất cập, trong đó kinh phí dự trù của đề án này chưa đạt yêu cầu.

Thống kê sau 20 ngày áp dụng, tổng kinh phí thu được trên 23 tuyến đường chỉ có khoảng 220 triệu đồng, tức trung bình mỗi ngày đạt khoảng 11 triệu đồng. Kinh phí như trên thấp hơn rất nhiều so với mức dự trù ban đầu và chỉ đang tương đương với mức phí thu theo lượt là 5.000 đồng/xe/lượt như trước.

Thu phí ôtô theo giờ dưới lòng đường đang thất thoát đến 60% - Ảnh 1.

Việc thu phí ô tô đậu dưới lòng đường theo giờ hiện đang bị thất thoát rất lớn

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo ông Đường là do tỉ lệ thất thoát hiện rất lớn, lên tới 50%-60%. Cụ thể, tại nhiều điểm giữ xe, lượng phương tiện tới đậu khá nhiều nhưng kinh phí thu về lại không được bao nhiêu. Trong đó có nhiều yếu tố dẫn tới như việc tài xế không hợp tác, nhân viên không thu phí hoặc trường hợp xe vào đậu nhưng nhân viên không có hoặc khi tới thu thì tài xế đã bỏ đi.

"Đang có tình trạng nhân viên giữ xe thu tiền nhưng không hướng dẫn các thủ tục gửi xe, cách thức sử dụng phần mềm, không xé vé... Đồng thời, nhiều tài xế phản ứng với mức phí mới, thậm chí có trường hợp còn hăm dọa các nhân viên thu phí" - ông Đường nói.

Thu phí ôtô theo giờ dưới lòng đường đang thất thoát đến 60% - Ảnh 2.

Biên lai gửi xe dưới lòng đường theo giờ

Bên cạnh đó, một số bất cập khác như các nhân viên thu phí làm việc theo giờ hành chính, trong khi Nghị quyết HĐND TP quy định việc thu phí diễn ra từ 6 giờ tới 24 giờ mỗi ngày, vì vậy chưa đảm bảo được thời gian. Ngoài ra, phầm mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc, dẫn đến việc hướng dẫn cho tài xế và công tác thu phí còn thiếu sót.

Giải thích thêm về vấn đề này, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết tại một số khu vực, việc thu phí ôtô theo giờ chưa được quan tâm và tích cực. Cụ thể là giờ giấc thu phí không đảm bảo, xe vào vị trí đậu nhưng nhân viên chậm hướng dẫn, hỗ trợ trong việc cài đặt phần mềm cho tài xế, dẫn đến thất thu. Bởi lẽ, việc thu phí này thực hiện bằng giải pháp công nghệ và Viettel thu về cho ngân sách TP chứ không phải cho những người trực tiếp thu tại hiện trường.

Thu phí ôtô theo giờ dưới lòng đường đang thất thoát đến 60% - Ảnh 3.

Hiện nay, nhân viên tại các bãi giữ ô tô dưới lòng đường là nhân viên trật tự đô thị thuộc UBND các quận có bãi giữ xe trên địa bàn quản lý

Theo ông Hưng, vừa qua, Sở GTVT cùng chính quyền các địa phương có các tuyến đường áp dụng thu phí đã làm việc để đánh giá và rút kinh nghiệm nhưng một số bất cập như trên vẫn chưa được khắc phục. Trước tình hình này, Sở GTVT đang đề xuất UBND TP giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong là đầu mối thực hiện việc thu phí tại các bãi đậu ô tô dưới lòng đường.

Theo ông Ngô Hải Đường, ôtô khi gửi xe dưới lòng đường hiện đang có 2 hình thức thanh toán, gồm thông qua ứng dụng My Parking và tin nhắn SMS tới đầu số 1008. Tuy nhiên, việc nhắn tin SMS hiện chỉ đang áp dụng qua đầu số của Viettel, còn các nhà mạng khác Sở GTVT đang tiếp tục làm việc, dự kiến trong tháng 8-2018 sẽ hoàn thành việc kết nối.

Người gửi khi thanh toán bằng tin nhắn SMS sẽ không phải cài đặt ứng dụng My Parking. Ngược lại, nếu thông qua ứng dụng My Parking, việc thanh toán có thể thực hiện được cả 2 hình thức gồm nhắn tin và thông qua thẻ nội địa, quốc tế. "Sắp tới, việc thu phí theo giờ không chỉ áp dụng trên 23 tuyến đường như hiện nay mà sẽ nhân rộng trên toàn TP. Đây là mục tiêu lớn, ngoài công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị còn nhằm thay đổi thói quen của người dân sử dụng tiền mặt để chuyển qua các hình thức áp dụng công nghệ thông minh" - ông Đường nói.

Bài và ảnh: Gia Minh