Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, từ sáng 5-4, các thiết bị cần thiết để bắt đầu thực hiện phương pháp thử tải tĩnh bằng nước được chuyển tới. Hai bên bờ cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được giăng dây để ngăn người không phận sự vào. Đến khoảng 13 giờ 30 phút, 2 chiếc xe bồn của Công ty Môi trường Đô thị An Giang di chuyển tới và nối dây truyền nước vào khung lót bạt trên cầu bộ hành.
Giàn giáo, bạt cao su chứa nước được chuyển tới để thử tải cầu
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo dừng huy động 400 người thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học và yêu cầu thay thế bằng phương pháp thử tải khác.
Nói về việc thay đổi phương pháp thử tải cầu, ông Phạm Văn Hùng, Phó trưởng Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam, cho hay đơn vị đang thực hiện theo yêu cầu của UBND tỉnh An Giang và cố gắng hoàn thành đúng tiến độ. "Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học đã khai thác được 2 năm nay. Việc huy động 400 người chỉ là cách mô phỏng dòng người khi trên cầu. Tuy nhiên, dư luận lo ngại rủi ro cho người thử tải nên chúng tôi thay thế phương pháp khác" - ông Hùng giải thích.
Đến cuối giờ chiều 5-4, ông Phạm Văn Hùng cho biết việc thử tải diễn ra khá thuận lợi và kết quả thu được khá tốt. Trong ngày 6-4 sẽ hoàn thành việc thử tải cầu. "Việc thử tải tĩnh bằng nước sẽ không có nhiều thông số như thử tải động so với thiết kế. Tuy nhiên, việc thử tải động còn nhiều ý kiến nên chúng tôi phải thử bằng phương pháp truyền thống" - ông Hùng thông tin thêm.
Cầu Nguyễn Thái Học có tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh An Giang do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 trúng thầu thi công xây dựng. Tháng 4-2021, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ khánh thành và đưa vào hoạt động công trình cầu này.
Thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học lần này có liên quan đến việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại công trình trên. Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, công an trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu.
Một cán bộ thuộc đơn vị thi công cho biết cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được khánh thành sớm hơn 1 năm và có thời gian bảo hành đến 2 năm.
Bình luận (0)