Sáng nay, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT và ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cùng đoàn công tác đã thị sát tình hình hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên.
Đèo Quán Cau nát như tương
Quốc lộ 1 qua Phú Yên dài hơn 123 km, trong đó đầu tư theo hình thức BOT 22 km ở phía Bắc Phú Yên, còn lại đầu tư theo vốn trái phiếu Chính phủ. Trong quá trình đưa vào khai thác, dự án phát sinh nhiều vướng mắc, hạn chế về tình trạng hư hỏng mặt đường, gây mất an toàn giao thông, tồn tại của hệ thống thoát nước gây ngập úng mặt đường và nhà dân.
Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, tình trạng hư mặt đường trên Quốc lộ 1 qua tỉnh này không phải chỉ năm nay. Các năm 2016, 2017 mặt đường đã hư hỏng rất nhiều. "Còn năm nay, Bộ GTVT chỉ đạo khắc phục đến 10-10 phải xong nhưng khắc phục rất chậm. Khi sửa chữa vào những ngày mưa nên "ổ gà" phá rộng ra, rất nguy hiểm. Nhiều đoạn đường "ổ gà" gần như hủy diệt cả mặt đường" – ông Trí nói.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ bức xúc trước đầy rẫy "ổ gà", "ổ voi" khi đi thị sát tại Phú Yên
Theo thống kê, hiện trên 120 km Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên có đến trên 5.200 "ổ gà", "ổ voi". Theo đại tá Lê Xuân An, Phó Giám đốc Công an Phú Yên, trong những ngày qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân ban đầu do sụp, tránh né các "ổ gà", ổ voi". Chỉ trong 3 ngày qua đã có 3 vụ tai nạn xe tải và xe khách liên quan đến "ổ gà", ổ voi" trên Quốc lộ 1. Ngay trong buổi sáng hôm nay, 1 chiếc xe khách tránh người tham gia gia thông, vướng ổ gà cũng bị tai nạn trên Quốc lộ 1 thuộc xã An Phú, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. "Không biết có trục trặc vấn đề gì không mà như ở đèo Quán Cau hư lắm rồi nhưng cứ đào lên rồi bỏ đấy, chẳng có biển báo, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông" – đại tá An nói.
Chỉ hơn 120 km nhưng Quốc lộ 1 qua Phú Yên có đến hơn 5.200 "ổ gà", "ổ voi"
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện mặt đường các đoạn Quốc lộ 1 qua Tuy An, Đông Hòa hư rất nhiều. Đặc biệt là khu vực đèo Quán Cau của huyện Tuy An. "Khu vực đèo Quán Cau do hư hỏng lớn nên việc bảo hành của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn gần như bỏ bê nên đã thay đổi nhà thầu Bắc Phương để sửa chữa" – ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long nói rồi cho hay hiện vốn bảo trì bảo dưỡng của các nhà thầu có tham gia thi công trên Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên còn rất ít.
Một vụ tai nạn xe khách sáng nay qua địa phận TP Tuy Hòa, Phú Yên vì tài xế vướng "ổ gà", đâm vào dải phân cách
Ông Khuất Việt Hùng đề cập đến vụ tai nạn xảy ra tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên vừa qua nghi vấn bị sụp "ổ voi". "Nguyên nhân của vụ tai nạn thì cơ quan CSĐT sẽ có kết luận, trách nhiệm thuộc về ai nhưng Bộ GTVT cần xử lý trách nhiệm đối với các bên liên quan để việc khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1 chậm. Đường hư thế này là rất nguy hiểm, ôtô qua những điểm này cũng hư hỏng chứ đừng nói xe máy. Đề nghị công an sớm công bố kết luận vụ tai nạn để gia đình được biết, người dân được biết" – ông Hùng đề nghị.
Thứ trưởng Thọ bức xúc khi đi thị sát đường hư
Ông Lê Đình Thọ nói thẳng với các thuộc cấp là chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT trong việc bảo đảm an toàn giao thông, xử lý kịp thời, triệt để hư hỏng. "Tôi thấy các anh báo cáo rất là trách nhiệm nhưng tôi nghĩ các anh không có trách nhiệm mới xảy ra những vụ tai nạn như vậy. Bộ trưởng nói rồi, sau vụ này các đơn vị phải kiểm điểm 1 cách nghiêm túc. Lấy đây là tiêu chí để đánh giá sự hoàn thành nhiệm vụ. Phải xem xét để xử lý kỷ luật các cá nhân, tập thể có liên quan. Ở đây có tình trạng trên nói dưới không nghe. Thử hỏi cán bộ các anh đi trên đường mà có vấn đề gì thì có chịu được không, trong khi ở đây đầy rẫy "ổ gà", "ổ voi" như thế" – thứ trưởng nói rồi bức xúc: "Tôi phải dùng từ là vô cảm ở đây. Để xảy ra "ổ gà", "ổ voi" như thế là các anh vô cảm. Ví dụ vụ tai nạn vừa rồi, trong đó có nguyên nhân để "ổ gà" như thế. Làm gì Quốc lộ 1 huyết mạch như thế, lưu lượng giao thông cao như thế mà để "ổ gà", "ổ voi" như vậy".
Thứ trưởng Thọ yêu cầu khắc phục ngay các "ổ gà", "ổ voi" để đảm bảo an toàn giao thông qua Phú Yên
Cũng theo thứ trưởng Thọ ở đây có sự đùn đẩy trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Thăng Long và Cục Quản lý đường bộ III khi để "ổ gà", "ổ voi" nhưng chậm xử lý, khắc phục. Miền Trung từ tháng 9 đến tháng 11 lúc nào cũng có mưa, nhưng các đơn vị này không chủ động không yêu cầu nhà thầu vá trước, để đợi đến mưa mới đi vá "ổ gà" rồi lấy lý do này lý do kia là thiếu trách nhiệm.
Quốc lộ 1 qua đèo Quán Cau nát như tương
"Đừng có nói hết tiền bảo hành. Hết tiền thì nhà thầu phải bỏ tiền ra mà làm. Nhà thầu phải có trách nhiệm với công trình của mình. Ban Quản lý mà đồng tình với nhà thầu như thế là chết rồi. Tôi yêu cầu điều đó. Ông bảo hành thì phải bảo hành đế hết thời gian quy định. Nhà thầu nào làm không tốt thì cắt, từ nay về sau không cho tham gia đấu thầu bất kỳ một công trình giao thông nào nữa. Xem đó là 1 tiêu chí để lựa chọn nhà thầu" – thứ trưởng Thọ nhấn mạnh
Bình luận (0)