Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ

Tin mới

01/09/2018 11:55

(NLĐO)- Việc khánh thành, thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và cầu Bạch Đằng có vốn đầu tư gần 14.000 tỉ đồng giúp rút ngắn thời gian chạy ô tô từ Hả Nội tới Hạ Long chỉ còn 1,5 giờ so với 3-4 giờ trước đây.

Sáng 1-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành, thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và cầu Bạch Đằng, công trình có vốn đầu tư gần 14.000 tỉ đồng, giúp giảm thời gian đi ô tô từ Hà Nội đến Quảng Ninh còn 1,5 giờ so với 3,5 giờ trước kia.

Cùng dự sự kiện có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành.

Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các cán bộ cấp cao cắt băng khánh thành cầu Bạch Đằng

Tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có tổng chiều dài 25,2 km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỉ đồng; trong đó, dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng có vốn đầu tư 6.416 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án cầu Bạch Đằng vốn đầu tư 7.277 tỉ đồng, gồm nguồn vốn ngân sách Nhà nước 488 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn), nguồn vốn của nhà đầu tư 6.789 tỉ đồng.

Đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh). Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án được tỉnh Quảng Ninh khẳng định là bước tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng không hoàn toàn trông chờ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.

Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây cũng là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững.

Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ; rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180 km như hiện nay xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3-4 giờ xuống còn 1,5 giờ. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75 km xuống còn 25 km.

Dự án Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn ngân sách, với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8 km đường cao tốc theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 18 tại Km l02+300 (thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long). Điểm cuối dự án tại lý trình Km 19+800 (là điểm đầu dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn nút giao cuối tuyến).

Đặc biệt, đây cũng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công; là một biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa ba trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long.

Công trình kết nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại Km 104+500. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700 m, rộng 25 m với 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Kết cấu các trụ tháp hình chữ H với chiều cao 100 m. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh sử dụng kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc bê tông cốt thép, đường kính từ 1,5 đến 2 m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là một đột phá quan trọng của hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng vì không chỉ phát huy giá trị cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mà còn thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển 3 tỉnh Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế lớn khác.

Sự kiện này còn mang tính đột phá về rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đi Hạ Long, Hải Phòng. Điểm đột phá còn là một cây cầu "Made in Việt Nam " - một minh chứng cụ thể về tinh thần tự lực, tự cường về khả năng làm chủ công nghệ thi công cầu đường của người Việt Nam . Công trình do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế thi công, với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Thủ tướng đánh giá cao tính đột phá "dám nghĩ, dám làm" của lãnh đạo địa phương dưới sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng nhận định: "Đây là một sự táo bạo, đột phá cần thiết, rất cần trong giai đoạn hiện nay".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền, địa phương hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng trong giải phóng mặt bằng, triển khai thủ tục, thu xếp nguồn vốn. Thủ tướng cũng dành lời ngợi khen các đơn vị thiết kế, thi công và đội ngũ những cán bộ, kỹ sư đã làm việc ngày đêm, xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chân thành cảm ơn các hộ gia đình trong diện di dời đã dành mặt bằng cho công trình; yêu cầu chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào ổn định đời sống.

Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nốt các phần việc còn lại để tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng phát huy giá trị một cao tốc đồng bộ, hiện đại an toàn và hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng tiếp tục đổi mới cách thức thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, chất lượng cao hơn để khu vực này trở thành một trung tâm du lịch, chế tạo và sáng tạo hàng đầu của đất nước.

"Điều này không dễ nhưng đây là một mục tiêu chính của Chính phủ, của chính quyền, các nhà đầu tư và nhân dân. Đây là mục tiêu của cây cầu và tuyến đường này, mong các đồng chí hết sức đầu tư trí tuệ, sức lực, đưa giấc mơ chung này của chúng ta thành hiện thực"-Thủ tướng bày tỏ.

Sau lễ khánh thành, thông xe vào sáng 1-9, bắt đầu từ 13 giờ cùng ngày, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trên cao tốc.

Theo Quyết định số 3327/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành về việc phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng và cầu Bạch Đằng, tại đường dẫn và nút giao cuối tuyến, các phương tiện chỉ được phép chạy với tốc độ tối đa là 80 km/giờ cho cả 2 làn xe chạy trên mỗi hướng đi, tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ. Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe được quy định là 55 m đối với tốc độ 80 km/giờ và 35 m đối với tốc độ từ trên 60 km/giờ.

Một số hình ảnh khánh thành, thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và cầu Bạch Đằng:

Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ - Ảnh 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành

Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ - Ảnh 3.

Đường từ cao tốc Hạ Long-Hải Phòng lên cầu Bạch Đằng - Ảnh: Chinhphu.vn

Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ - Ảnh 4.

Ảnh: Chinhphu.vn

Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ - Ảnh 5.

Sông Bạch Đằng nhìn từ trên cầu - Ảnh: Chinhphu.vn

Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ - Ảnh 6.

Ảnh: Chínhphu.vn

Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ - Ảnh 7.
Thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đi Hà Nội tới Hạ Long chỉ mất 1,5 giờ - Ảnh 8.
Bài và ảnh: Trọng Đức
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI