Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM vừa có báo cáo gửi Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố về kết quả khảo sát tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Tân Bình).
Theo báo cáo, Dự án đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý tạm ngưng trong thời gian dài làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình đã thi công (giảm tuổi thọ do thời tiết), làm tăng mức độ ùn tắc giao thông khu vực, gây bức xúc cho người dân. Công tác giải phóng mặt bằng để thi công dự án chưa thực hiện.
Dự án đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ- Tân Quý nhằm thay cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát; Ảnh; GM
Dự án này được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư công tại Nghị quyết 07/2016. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, UBND TP đã chuyển đổi đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý sang hình thức bổ sung hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc.
Ngày 20-1-2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản hướng dẫn về việc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị đánh giá chi tiết, cụ thể về khối lượng đã thực hiện của các hạng mục cầu Tân Kỳ - Tân Quý đến thời điểm hiện tại, xác định giá trị phần khối lượng còn lại.
Trường hợp hạng mục xây dựng cầu Tân Kỳ- Tân Quý đủ điều kiện để chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công, trình tự thủ tục thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công thì cần tiến hành phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt lại quyết định đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan.
Do đó, Ban Kinh tế - Ngân sách kiến nghị Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung của dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ- Tân Quý theo đúng các quy định của Luật Đầu tư công, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các văn bản pháp luật có liên quan.
Đầu năm 2018, cầu Tân Kỳ - Tân Quý khởi công theo hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 312 tỉ đồng, sau nâng lên 668 tỉ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công, chờ thu phí hoàn vốn. Cầu dài hơn 80 m cùng đoạn đường dẫn 225 m được xây dựng nhằm thay cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã xong 70% khối lượng nhưng đang ngưng thi công do thành phố dừng hợp đồng BOT với nhà đầu tư. Nguyên nhân do dự án không phù hợp Nghị quyết 437 của Quốc hội (không được làm trên đường hiện hữu).
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải đề xuất bố trí hơn 490 tỉ đồng để sớm hoàn tất các hạng mục còn dang dở tại dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý, sau khi dự án dừng hợp đồng BOT
Bình luận (0)