“Dự án cầu đường Bình Triệu 2 - giai đoạn 2 và cầu Tân Kỳ - Tân Quý dừng hợp đồng BOT, trong khi 2 dự án bãi đậu xe ngầm khác cũng được đề xuất ngưng hợp đồng cũ” - đây là vấn đề được nêu ra tại buổi HĐND TP HCM giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP ngày 10-6.

Theo ông Nguyễn Trung Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, UBND TP hiện đang giao các sở - ngành rà soát những dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư PPP (BOT, BT...), gồm 13 dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và 2 dự án BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Trong đó, 2 dự án gồm cầu đường Bình Triệu 2 - giai đoạn 2 (quận Bình Thạnh) và cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), UBND TP đã chấp thuận chủ trương dừng hợp đồng BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách. Hiện Sở Kế hoạch - Đầu tư đang nghiên cứu hướng giải quyết để làm việc với nhà đầu tư về việc chấm dứt hợp đồng.

TP HCM khai tử 2 dự án BOT và số phận của các bãi đậu xe ngầm ngàn tỉ - Ảnh 1.

Kẹt xe triền miên trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - đoạn gần khu vực ngã 5 đài liệt sĩ, nơi thực hiện dự án cầu đường Bình Triệu 2 trước đây

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết việc các dự án BOT đã triển khai mà dừng lại là việc chưa có tiền lệ. Hiện TP đã chấp nhận dừng dự án và giao các sở - ngành làm các thủ tục chặt chẽ, đàm phán với nhà đầu tư chuyển từ hợp đồng BOT qua vốn ngân sách.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở GTVT, tại 4 dự án bãi đậu xe ngầm ở quận 1, hiện chỉ duy nhất bãi đậu xe sân khấu Trống Đồng đang triển khai và nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh cơ cấu, chức năng ở một số chỉ tiêu. Việc này Sở Quy hoạch và Kiến trúc đang xem xét.

TP HCM khai tử 2 dự án BOT và số phận của các bãi đậu xe ngầm ngàn tỉ - Ảnh 2.

Sân khấu Trống Đông - nơi thực hiện bãi đậu xe ngầm Trống Đồng

Tuy nhiên, 3 dự án bãi đậu xe ngầm còn lại, ngoài dự án tại công viên Lê Văn Tám đã "khai tử", chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư thì 2 dự án khác là bãi xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư và công viên Tao Đàn hiện đang đề xuất chấm dứt quyết định đầu tư theo hình thức BOO (Xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Hai dự án này hiện đang chủ trương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM thực hiện báo cáo tiền khả thi.

Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 - giai đoạn 2), ký kết giữa UBND TP HCM và Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) năm 2018.

Theo hợp đồng này, dự án bao gồm các công trình mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây nút giao thông Đài Liệt sỹ, hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13, làm mới đoạn đường Chu Văn An, mở rộng cầu Ông Dầu... Tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỉ đồng. CII hiện đã hoàn thành một số hạng mục nhưng chưa được thu phí hoàn vốn do các giai đoạn sau chưa triển khai, chưa đủ điều kiện để thu.

Nhưng hiện nay, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017, việc đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, không thực hiện ở các dự án cải tạo, nâng cấp ở những tuyến hiện hữu. Do đó dự án nêu trên nếu tiếp tục triển khai theo hình thức BOT sẽ trái nghị quyết, đồng thời vị trí trạm thu phí cũng không bảo đảm công bằng.

Dự án BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) do Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO là nhà đầu tư thực hiện. Dự án đã khởi công dự án trên vào cuối năm 2017 với tổng mức đầu tư 312 tỉ đồng. Hiện nhà đầu tư đã thi công đạt 70% khối lượng xây lắp.

Gia Minh