xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP HCM lập đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển

G.Minh

(NLĐO) - Dự kiến tháng 8-2020, đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP HCM sẽ được trình UBND TP xem xét, thông qua để thực hiện các thủ tục, ban hành quy định cụ thể.

Nội dung này được nêu trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trình UBND TP HCM về tình hình xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP.

Việc xây dựng đề án thu phí nêu trên dựa trên kinh nghiệm, mô hình đang thực hiện tại TP Hải Phòng - nơi triển khai đầu tiên việc thu phí hạ tầng cảng biển trong cả nước.

Theo Sở GTVT, TP HCM có vị trí địa lý cảng biển và sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển tương đồng với Hải Phòng.

Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, TP HCM có 4 khu bến chính, gồm: khu bến cảng Cát Lái (7 bến cảng), khu bến cảng trên sông Sài Gòn (12 bến cảng), khu bến cảng Hiệp Phước (12 bến cảng), khu bến cảng Nhà Bè (11 bến cảng).

Những bến cảng này nằm dọc các dòng sông từ phía Đông xuống phía Nam TP, kết nối với nhiều trục đường chính. Với đặc thù như vậy, phần lớn cảng biển và hạ tầng kết nối cảng biển nằm trong đô thị TP HCM.

Trong khi đó, theo Sở GTVT, sản lượng hàng hoá qua cảng biển tại TP HCM hiện đã vượt mức dự báo của Bộ GTVT. Hệ thống đường bộ kết nối cảng biển của TP hiện đóng vai trò quan trọng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa. Với tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 5%/năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển chủ yếu bằng đường bộ nên xe chở hàng ra vào cụm cảng rất lớn, dẫn đến sự quá tải ở nhiều tuyến đường.

Vì vậy, để có nguồn vốn hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm ùn tắc, tai nạn, thời gian vận chuyển... trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, Sở GTVT đánh giá việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển phù hợp về mặt địa lý và cơ sở pháp lý.

Về nguyên tắc xây dựng mức phí, Sở GTVT TP cho biết sẽ sử dụng phương pháp so sánh mức phí các địa phương có điều kiện tương tự TP như Hải Phòng, Quảng Ninh... để lựa chọn mức phí phù hợp. Sau khi thu phí, dự kiến sẽ trích lại tối đa không quá 10% số thu để phục vụ công tác thu phí như Hải Phòng đang làm.

Hiện nay, trong việc xây dựng đề án, Sở GTVT đã lập tiến độ thực hiện cụ thể và dự kiến đến tháng 8 sẽ hoàn thiện, trình đề án cho UBND TP.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo