Ngày 22-2, Ban Đô thị HĐND TP HCM đã khảo sát về tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Thủ Đức.
Báo cáo đoàn khảo sát, bà Trần Thị Thanh Loan, Trưởng Ban Quản trị chung cư 4S Linh Đông, cho biết nơi đây gồm cụm 4 chung cư được xây dựng cuốn chiếu và được Sở Xây dựng đồng ý nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 8-2018. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến năm 2017 chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho chủ sở hữu.
Bà Trần Thị Thanh Loan trưng bày hình ảnh những hạng mục công trình bị hư hỏng.
Theo bà Loan, cách đây 2-3 năm, cư dân rất bức xúc treo băng rôn đòi sổ hồng và yêu cầu công khai quỹ bảo trì chung cư. Ngoài ra, cư dân nơi đây cũng rất bức xúc về việc tranh chấp sở hữu chung của nhà chung cư; bảo hành, bảo trì các hạng mục công trình; khai thác tầng hầm giữ xe… Họ đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng, lãnh đạo thành phố để phản ánh, mong sớm được cấp sổ hồng.
"Đa số cư dân ở đây là công chức nhà nước, thu nhập thấp. Mua được căn nhà chúng ta rất mừng nên mong các sở ngành quan tâm giải quyết" - bà Loan bày tỏ.
Nhiều cư dân sống ở 4S Linh Đông 8 năm nhưng chưa được cấp sổ hồng.
Theo cư dân Nguyễn Huy Hoàng, ông đã gửi hơn 600 lá đơn đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. "Cư dân ở đây từ năm 2014, nhưng chưa có sổ hồng nên rất bức xúc. Nhiều hạng mục hư hỏng nhưng không có tiền sửa chữa nên xuống cấp, mất an toàn, thậm chí đe doạ tính mạng người dân" - ông Hoàng bức xúc.
Trước bức xúc của cư dân, đại diện chủ đầu tư cho biết đã thống nhất số liệu kinh phí bảo trì và đơn vị kiểm toán do Ban quản trị cử đến kiểm tra. Tuy nhiên, đến nay Ban quản trị không xác nhận số liệu kiểm toán này. Sau đó, chủ đầu tư gửi công văn lên Sở Xây dựng và đang thực hiện theo hướng dẫn.
Về vấn đề cấp sổ hồng, chủ đầu tư cho biết: "Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện các bước tiếp theo của việc cấp sổ hồng cho dự án chung cư này. Chủ đầu tư đang thực hiện việc cấp sổ hồng cho người dân chứ không phải không làm".
Những tranh chấp tại chung cư 4s Linh Đông cũng là vấn đề phổ biến trong quản lý, vận hành chung cư tại TP HCM mà Sở Xây dựng đã tổng kết đánh giá.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Đại diện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cho biết đang triển khai các bước theo quy định, nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân. "Chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ cơ quan chức năng để giải quyết cấp sổ hồng cho người dân. Nhưng chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ. Vướng mắc tới đâu thì giải quyết tới đó. Nếu khó khăn phát sinh thì báo cáo xin ý kiến UBND TP" - đại diện Văn phòng đăng ký đất đai TP nói.
Ông Lê Xuân Viên, Phó Trưởng Ban đô thị HĐND TP HCM, cho biết cuộc khảo sát là sự chuẩn bị cho chương trình "Dân hỏi – chính quyền trả lời" tháng 3-2022.
"Đoàn sẽ ghi nhận ý kiến các bên liên quan và gửi cho các đơn vị liên quan để có lộ trình xử lý các vướng mắc" - ông Lê Xuân Viên nói.
Cư dân lo lắng vì đường xây dựng không phép
Cư dân chung cư Moonlight cũng đang mong ngóng được cấp sổ hồng.
Tại cuộc khảo sát, ông Nguyễn Xuân Ngọc, Trưởng Ban Quản trị chung cư Moonlight (535 căn hộ) mong cơ quan chức năng hỗ trợ để cư dân sớm được cấp sổ hồng vì cư dân ở đây đã gần 3 năm. Cư dân rất lo lắng vì Sở Xây dựng vừa thông báo 2 tuyến đường quanh cư xây dựng không phép, có ảnh hưởng tới việc cấp sổ hồng không. Ngoài ra, Ban quản trị mong sớm nhận bàn giao quỹ bảo trì cho phần diện tích riêng của chủ đầu tư.
Bình luận (0)