"Dù nạn nhân không trình báo nhưng với trách nhiệm, chúng tôi sẽ xác minh thông tin để làm rõ. Trước mắt tìm gặp du khách người Nhật cũng như người chạy xích lô để mời lên làm việc. Sau quá trình xác minh, tùy thuộc vào diễn biến vụ việc chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo về hướng xử lý" - đại diện Công an quận 1 nói.

Chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, khẳng định sở đã nắm được thông tin và đang giao Thanh tra Sở Du lịch phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP rà soát lại vụ việc xảy ra. Theo bà Hoa, nạn "chặt chém" là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và TP nói riêng, gây tâm lý lo lắng và cảm giác không an toàn cho khách khi đến du lịch.

Theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, hiện cụ ông Oki Toshiyuki đã về nước nên cơ quan quản lý đang liên hệ với người nhà của cụ để ghi nhận thông tin, tìm kiếm người lái xích lô đã chở du khách Nhật này để làm rõ vụ việc và xử lý. Sau khi xác minh vụ việc, ngành du lịch TP sẽ thu hồi lại tiền "chặt chém" từ người lái xích lô và hoàn trả lại cho du khách Nhật.

Truy tìm người lái xích lô chặt chém du khách nước ngoài - Ảnh 1.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức để các dịch vụ đưa đón du khách đi vào nề nếp.(ảnh chỉ mang tính minh họa) Ảnh: TẤN THẠNH

Đây không phải lần đầu tiên du khách nước ngoài bị "chặt chém" khi tới TP du lịch. Cách đây không lâu, Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch (thuộc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP HCM) tiếp nhận thông tin 1 tài xế taxi công nghệ sau khi thỏa thuận với khách du lịch nước ngoài giá 200.000 đồng cho hành trình, đã lấy của người này 800.000 đồng. Sau đó, Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch đã nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng truy tìm và thu hồi lại toàn bộ tiền trả lại cho khách.

Thời gian qua, Sở Du lịch TP và Lực lượng Thanh niên Xung phong TP đã phối hợp, xử lý 8.073 vụ taxi, xích lô, hàng rong, ăn xin chèo kéo, "chặt chém" làm phiền du khách. Con số này trong 6 tháng đầu năm 2019 là 2.652 vụ. Riêng Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch, Sở Du lịch cũng đã tiếp nhận 50 trường hợp mất giấy tờ, đồ đạc cá nhân, tài sản và phản ánh tình trạng thu quá cước taxi, chèo kéo, đeo bám du khách, chất lượng dịch vụ kém.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Sở Du lịch đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tổng đài Thông tin du lịch 1087, số điện thoại đường dây nóng 028.3823 4056 của Thanh tra Sở Du lịch để tiếp nhận các thông tin phản ánh về công tác thanh tra, an ninh trật tự trong du lịch. "Bộ quy tắc ứng xử văn minh dành cho cơ quan quản lý nhà nước, du khách, doanh nghiệp và người dân tham gia làm du lịch cũng được phát hành nhằm tuyên truyền để người dân TP có những ứng xử văn minh, thân thiện đối với khách du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch TP và thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến TP tham quan, học tập và sinh sống" - bà Hoa nói.

Thái Phương - Sỹ Hưng