Báo cáo Quốc hội kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023 (từ 1-8-2022 đến 31-7-2023), Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết trong năm 2023, số lượt công dân đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tăng 2.040 lượt người, tăng 1.615 vụ việc và tăng 102 lượt đoàn đông người so với năm 2022. Riêng tại địa điểm tiếp công dân của Quốc hội ở Hà Nội, số lượt công dân tăng 752 lượt người với 877 vụ việc và 48 lượt đoàn đông người so với năm 2022.
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo
Nội dung đơn thư chủ yếu có liên quan đến các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; đòi lại đất cũ; quản lý và vận hành nhà chung cư…
Theo Trưởng ban Dân nguyện, việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương còn thiếu tính chủ động, chưa kịp thời lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm tại địa phương.
Một số vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành Trung ương kiểm tra, rà soát và có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhưng địa phương chưa kịp thời thực hiện dẫn đến vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.
Việc chấp hành quy định tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND cấp huyện, một số bộ, ngành chưa đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp công dân, việc ủy quyền cho cấp phó còn khá phổ biến.
Việc chấp hành kỷ cương, công vụ của người đứng đầu cấp cơ sở còn hạn chế. Có vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền cấp trên, đã có kết luận thanh tra nhưng cấp dưới kéo dài thời gian, không thực hiện hoặc đưa ra những yêu cầu không phù hợp với quy định của pháp luật.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tăng cường công tác thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh KNTC.
Qua thanh tra cần kiến nghị xử lý nghiêm đối với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Chủ tịch UBND các cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý Nhà nước nói chung và công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng.
Trình bày báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết về kết quả tiếp công dân, đối với các cơ quan hành chính, trong năm 2023, có 391.512 lượt người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh về 294.909 vụ việc, có 2.943 đoàn đông người. Tòa án nhân dân các cấp đã tiếp 285 lượt người về 253 vụ việc. Viện kiểm sát nhân dân các cấp và Kiểm toán Nhà nước không có công dân đến KNTC.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong báo cáo trước Quốc hội
Về kết quả tiếp nhận và xử lý đơn KNTC, đối với các cơ quan hành chính tiếp nhận 453.097 đơn các loại; đã xử lý 428.955 đơn, có 348.181 đơn đủ điều kiện, trong đó có 52.637 đơn khiếu nại, 22.342 đơn tố cáo; có 29.040 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Tòa án nhân dân các cấp đã tiếp nhận 386 đơn các loại, trong đó có 74 đơn khiếu nại, 313 đơn tố cáo; 141 đơn đủ điều kiện thụ lý. Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã tiếp nhận 99 đơn, trong đó 5 đơn khiếu nại, 57 đơn tố cáo, 37 đơn kiến nghị, phản ánh; có 4 đơn đủ điều kiện thụ lý. Kiểm toán Nhà nước đã tiếp nhận 112 đơn, trong đó có 12 đơn thuộc thẩm quyền (tố cáo 10 đơn, kiến nghị phản ánh 2 đơn).
Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết bên cạnh những mặt tích cực, còn những tồn tại, hạn chế. Công tác tiếp công dân, mặc dù đã chuyển biến tốt hơn so với giai đoạn trước nhưng việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu một số cơ quan bộ ngành, địa phương chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của luật; chất lượng xử lý đơn ở một số địa phương chưa cao, còn tình trạng sai sót, nhầm lẫn, chưa xem xét xử lý kịp thời ngay từ cơ sở.
Tỉ lệ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính thấp hơn so với năm 2022 và chưa đạt mục tiêu phấn đấu (85%); chất lượng giải quyết ở một số địa phương còn hạn chế; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có nơi còn chậm, chưa triệt để. Việc kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương chưa chủ động, còn chậm so với yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng...
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết việc công dân trực tiếp đến các Bộ, ngành để KNTC, kiến nghị, phản ánh tăng mạnh, nhất là về số lượng đoàn đông người cho thấy hiệu quả công tác giải quyết KNTC ở cơ sở còn hạn chế, tình hình công dân khiếu kiện lên các cơ quan ở trung ương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá làm rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC ngay từ cơ sở, không để xảy ra tình trạng KNTC vượt cấp, bức xúc, kéo dài.
Về kết quả tiếp nhận và xử lý đơn KNTC, Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ làm rõ lý do dẫn đến số lượng đơn thuộc trách nhiệm xử lý của Bộ, ngành tăng cao, số đơn đủ điều kiện xử lý giảm để có giải pháp khắc phục phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng của công tác tiếp nhận, xử lý đơn, giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ, công chức làm công tác này.
Về kết quả giải quyết tố cáo, Ủy ban Pháp luật nhận thấy số vụ việc tố cáo tăng nhiều cho thấy hoạt động của bộ máy hành chính công vụ còn không ít bất cập, người dân còn thiếu tin tưởng vào sự khách quan, công tâm của một bộ phận công chức, người có thẩm quyền trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Do đó, đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ để có giải pháp khắc phục hiệu quả hơn.
Về kết quả kiểm tra, rà soát và việc giải quyết các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đề nghị Chính phủ báo cáo bổ sung, cung cấp số liệu cụ thể hơn về tình hình giải quyết các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài; kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề xuất, kiến nghị của cơ quan khác có liên quan. Đồng thời, từ báo cáo năm sau, đề nghị Chính phủ trình Quốc hội kèm theo danh mục các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài để có cơ sở giám sát việc giải quyết.
Bình luận (0)